Nâng tầm các giải đấu thể thao cấp tỉnh

Chủ Nhật, 19/06/2022, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngành thể thao của tỉnh đang nỗ lực để nâng tầm các giải thể thao với việc mời nhiều đơn vị, VĐV đẳng cấp, có phong trào mạnh trên cả nước tham gia thi đấu. Điều này không chỉ có lợi về chuyên môn mà còn mang lại cơ hội quảng bá hình ảnh vùng đất và con người BR-VT đến với nhiều du khách.

Các VĐV thi đấu tại Giải Judo tỉnh BR-VT mở rộng năm 2022.
Các VĐV thi đấu tại Giải Judo tỉnh BR-VT mở rộng năm 2022.

Từ thành công của giải Judo tỉnh “mở rộng”

Trong 2 ngày 18-19/6, không khí tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh trở nên sôi động với Giải Judo tỉnh mở rộng năm 2022 do Sở VH-TT tổ chức. Năm nay, dù chỉ là giải đấu cấp tỉnh nhưng sự kiện này đã thu hút gần 250 võ sĩ, đến từ 17 đơn vị là các tỉnh, thành, ngành, CLB có phong trào Judo mạnh hàng đầu cả nước. Nhiều VĐV đã từng tham dự và giành huy chương tại SEA Games 31 vừa qua như Lê Anh Tài (hạng cân 90kg), Nguyễn Hải Bá (hạng cân 73kg), Lê Công Hoàng Hải (hạng cân 60kg), Hà Minh Minh Đức, Phan Minh Hạnh (nội dung quyền)… Nhờ đó, giải đấu được giới chuyên môn đánh giá là có chuyên môn cao.

Ông Nguyễn Thanh Tài, HLV của đơn vị Quân đội cho biết, đoàn mình tham dự giải này với gần 40 VĐV. Trong số này, có một vài VĐV nằm ở tuyến tuyển, đang tập luyện, cọ xát, tìm điểm rơi phong độ nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm. Một số khác là các võ sĩ trẻ tiềm năng, tham dự giải để có cơ hội cọ sát, học hỏi, nâng cao trình độ của mình. Ông Tài nhận định: “Giải Judo tỉnh BR-VT là một giải đấu có uy tín, thu hút được nhiều đơn vị mạnh, công tác tổ chức, trọng tài cũng rất bài bản nên khi được mời chúng tôi đồng ý tham gia  ngay”.

Còn VĐV Nguyễn Thị Ninh Thuận của tỉnh BR-VT cho biết, do vừa chuyển từ nội dung đối kháng sang quyền thuật nên Giải Judo tỉnh mở rộng năm nay thực sự là một cơ hội tốt để mình định vị lại bản thân, đồng thời, trau dồi, học hỏi, cọ sát từ các VĐV mạnh hàng đầu. “Mục tiêu của em qua giải này là chuẩn bị thật tốt để có thể phô diễn hết năng lực của bản thân trong Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, mang về các tấm huy chương cho cá nhân mình và cho tỉnh BR-VT”, Ninh Thuận chia sẻ thêm.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, Phó Ban tổ chức Giải Judo tỉnh mở rộng năm 2022 cho biết, để tổ chức thành công một giải đấu “mở rộng” như thế này, công tác chuẩn bị cần được thực hiện bài bản, chỉn chu, từ việc mời, đón tiếp các đơn vị cho đến địa điểm, các trang thiết bị phục vụ thi đấu. Ông Cường cho biết: “Đặc biệt, công tác trọng tài cần phải được thực hiện đúng chuẩn. Tham gia điều hành, cho điểm các nội dung của giải Judo tỉnh mở rộng là tổ trọng tài quốc gia có trình độ, uy tín, nhờ đó, bảo đảm được tính minh bạch, công bằng và tạo được sự hài lòng cho các đơn vị, HLV, VĐV tham gia tranh tài”.

Nhiều điểm lợi khi nâng tầm các giải thể thao cấp tỉnh

Không chỉ riêng Judo, trong thời gian qua, ngành thể thao tỉnh đã tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao cấp tỉnh “mở rộng” có quy mô, chất lượng chuyên môn cao ở các môn như Karate, bóng chuyền bãi biển, muay Thái… Các giải đấu này không chỉ giúp các HLV, VĐV trong và ngoài tỉnh trau dồi năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn mà góp phần quảng bá hình ảnh thể thao nói riêng và vùng đất, con người BR-VT nói chung.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, cùng với việc đăng cai các sự kiện thể thao lớn cấp quốc gia, thời gian trở lại đây, các giải đấu thể thao cấp tỉnh cũng được tổ chức theo hình thức “mở rộng” chứ không còn “cục bộ” giữa các địa phương, đơn vị trong tỉnh với nhau. Cách làm này đã bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, khi giúp các giải thể thao BR-VT được “nâng tầm” và trở nên cạnh tranh, hấp dẫn hơn. Các HLV, VĐV của tỉnh phải tranh tài với nhiều người có đẳng cấp quốc gia, quốc tế nên sẽ có cơ hội để học hỏi và tiến bộ nhanh hơn về trình độ.

“Trong các năm tới đây, Sở VH-TT đã xây dựng kế hoạch theo hướng các giải thể thao cấp đều tổ chức theo hình thức mở rộng. Tỉnh sẽ mời các đơn vị mạnh ở từng bộ môn khác nhau, và một điểm lợi thế là rất nhiều nơi đều hào hứng muốn tham dự các giải đấu thể thao tại BR-VT. Khi chất lượng chuyên môn được nâng cao, với đặc thù của tỉnh là một địa phương du lịch, ngành thể thao sẽ xây dựng phương án để đưa một số giải đấu phù hợp ra các địa điểm công cộng để người dân, du khách tiếp cận dễ dàng hơn, qua đó, biến các sự kiện thể thao thành tích cao trở thành một “thỏi nam châm” hút thêm khách du lịch tới BR-VT”, ông Dũng thông tin thêm.

QUANG VINH

;
.