Nơi ươm mầm tài năng bóng đá nhí

Thứ Sáu, 17/06/2022, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em yêu thích bộ môn bóng đá rèn luyện, phát triển năng khiếu, CLB bóng đá học đường VES (TP.Bà Rịa) đã ra đời và trở thành sân chơi, điểm hẹn yêu thích được nhiều thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn say mê môn thể thao “vua” tìm đến.

Thầy Hằng cùng các em trong U15.
Thầy Hằng cùng các em trong U15.

Đều đặn vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, 2 sân bóng mini tại địa chỉ 24 Lê Chân, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa nơi CLB VES đang sinh hoạt lại trở nên náo nhiệt, sôi động bởi gần 70 cầu thủ có độ tuổi từ 11-15 đến luyện tập. CLB này do ông Nguyễn Liêm, Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT làm Chủ nhiệm và ông Tô Xuân Hằng, GV Trường THCS Long Toàn làm trưởng ban chuyên môn.

Trước khi một buổi tập bắt đầu, các cầu thủ “nhí” sẽ khởi động chuyên môn, chạy phối hợp vận động, căng cơ, vượt chướng ngại vật trên đường chạy, dứt điểm vào khung thành… Lần lượt các bài tập được các em thực hiện nghiêm túc. Quá trình các em tập luyện thầy Hằng luôn chăm chú theo dõi, kịp thời hướng dẫn, làm mẫu những động tác kỹ thuật khi các em thực hành chưa thành thạo. Buổi tập kết thúc trong không khí sôi nổi khi HLV chia cầu thủ làm 2 đội cho các em tranh tài cùng nhau. Hiện tại CLB có gần 120 cầu thủ ở các lứa tuổi khác nhau. Hình thành các buổi tập luyện rõ ràng, giờ tập riêng cho từng lứa trẻ như: U9, U11, U13, U15, U17, các lớp năng khiếu tuyển chọn.

Ông Tô Xuân Hằng cho biết: “Các em tham gia CLB đều yêu thích bóng đá và có năng khiếu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rèn luyện cho các em từ cơ bản đến nâng cao. Giáo án được tham khảo và xây dựng từ các chương trình rèn luyện bóng đá nhí cấp quốc gia, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cần thiết và huấn luyện cho các em những kỹ, chiến thuật, như: Di chuyển, đỡ bóng, thi đấu... Qua một thời gian tập luyện, tôi thấy các em nâng cao được thể lực và kỹ thuật thi đấu. Một số em có triển vọng trở thành tài năng bóng đá…”.

Trong màu áo cam, xanh đặc trưng của CLB, mỗi buổi tập, các em đều được trang bị đầy đủ trang phục như một VĐV thực thụ, để các em luôn tự hào và thêm ý thức với niềm đam mê bóng đá.

Em Tô Minh Lộc cho biết: “Ước mơ của em sau này sẽ trở thành một cầu thủ giỏi nên đã đăng ký sinh hoạt tại CLB VES, được các thầy dạy cách chơi bóng cơ bản, trình độ kỹ thuật của em ngày càng được cải thiện, nâng cao”. Còn em Hoàng Nhân thì kỳ vọng, CLB VES sẽ là nơi chắp cánh, giúp em hiện thực hóa ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Từ năm 2017 đến nay, CLB bóng đá học đường VES đã liên tiếp “gặt hái” nhiều quả ngọt. Năm 2017 vô địch giải bóng đá THCS của tỉnh. Năm 2018 đạt hạng Ba giải Hội khỏe phù Đổng toàn quốc, khu vực V tại Đồng Tháp. Tháng 6/2019, vô địch U11 - giải bóng đá Thiếu niên nhi đồng TP.Bà Rịa. Tháng 7/2020, vô địch U13 giải bóng đá Thiếu niên nhi đồng TP.Bà Rịa. Từ năm 2020 đến 2022 đã giới thiệu được nhiều học viên vào học viện Juventus, Học viện HAGL, Becamex Bình Dương, Đồng Nai.

Ngoài rèn luyện kỹ năng bóng đá, trong giờ giải lao, theo quan sát của chúng tôi, các HLV còn dành thời gian chia sẻ kiến thức về bóng đá, kỹ năng phát triển tư duy chiến thuật và kỹ năng sống cho các cầu thủ. Qua đó, tăng phần bổ ích cho những buổi rèn luyện và giúp các em có tinh thần thoải mái, từ đó học tập trên trường, lớp cũng được tốt hơn. Bên cạnh việc duy trì lịch tập luyện, trung bình mỗi tháng, CLB VES còn tổ chức một trận thi đấu giao lưu với một số đội bóng “nhí” của các CLB bóng đá khác trong và ngoài tỉnh.

Chị Hồng Yến (tổ 7, ấp Tây, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) là phụ huynh có con đang tham gia tập luyện bóng đá tại CLB VES chia sẻ: “Tôi có 2 bé trai đều theo học bóng đá ở đây. Cháu rất mê bóng đá. Từ lúc con theo học tôi thấy sức khỏe của 2 con trở nên tốt hơn, lanh lợi, hoạt bát hơn so với trước tôi rất vui. Vì vậy, dù công việc bận rộn tôi cũng luôn cố gắng dành thời gian đưa con đến đây để tham gia tập luyện”.

Với sự hăng say tập luyện của các học viên, sự chỉ bảo nhiệt tình của các HLV, CLB VES là một trong những địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh yên tâm gửi con em mình đến tập luyện bóng đá, rèn luyện sức khỏe, giúp các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích. Đồng thời, CLB còn là nơi phát hiện, đào tạo và nuôi dưỡng những tài năng bóng đá trẻ trong tương lai.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
.