"Cú hích" từ SEA Games 31

Thứ Ba, 24/05/2022, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

SEA Games 31 trên sân nhà đã khép lại thành công rực rỡ với đoàn thể thao Việt Nam khi giành được 446 huy chương. Thành tích này có sự đóng góp không nhỏ của các VĐV Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây chính là “cú hích” để thể thaoBà Rịa - Vũng Tàu hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm của BR-VT xuất sắc giành Huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.
Võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm của BR-VT xuất sắc giành Huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội là địa điểm chứng kiến khoảnh khắc “thăng hoa” của thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu tại SEA Games 31. Chiều 13/5, dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của cổ động viên nhà, võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm đã xuất sắc vượt qua đối thủ rất mạnh người Myanmar Swe Zin Kyaw, bằng điểm Khalon (điểm tuyệt đối), để giành tấm Huy chương Vàng danh giá về cho đoàn thể thao Việt Nam. Khoảnh khắc chiến thắng, Thanh Trâm đã không kìm được nước mắt. Hạnh phúc vì vinh quang giành được, và cũng vì những khó khăn đã trải qua trên con đường giành lấy nó.

Ít ai biết rằng, tại SEA Games 28 ở Singapore, Thanh Trâm khi đó còn rất trẻ đã từng giành được tấm Huy chương Đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó, võ sĩ này phải giã từ sàn đấu do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đến khi HLV Đặng Văn Tươi của môn Judo và Kurash của tỉnh đã nhìn thấy tiềm năng, qua đó, hết lòng hỗ trợ để nữ võ sĩ có cơ hội luyện tập và thi đấu. Ở SEA Games lần này, Thanh Trâm đã thi đấu nỗ lực, không làm người thầy của mình thất vọng, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Môn Kurash cũng chính là “mỏ huy chương” của BR-VT ở SEA Games lần này, khi ở hạng cân 81kg nam, Trần Thanh Hiển đã xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ mạnh để giành Huy chương Bạc. Trong trận chung kết, Hiển cũng đã thể hiện rất tốt và chỉ chịu thua sát nút người đàn anh Bùi Minh Quân trong trận chung kết.

Một trong những VĐV của tỉnh BR-VT thi đấu ấn tượng ở SEA Games 31 là cung thủ Nông Văn Linh. Tham dự 3 nội dung cung 1 dây sở trường, VĐV của BR-VT đã xuất sắc giành được 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. “Đây là lần đầu tiên tham dự SEA Games, nên tôi rất vui và tự hào khi giành được 2 huy chương. Cùng với đó, được thi đấu với những đối thủ có đẳng cấp cao, nhiều người đã từng tham dự Olympic, giúp tôi học hỏi được nhiều điều để hoàn thiện bản thân và hướng đến những mục tiêu cao hơn”.

Còn ông Lại Hồng Minh Triết, HLV của đội tuyển bắn cung tỉnh cho rằng, thành tích này cho thấy tiềm năng của cung thủ Nông Văn Linh nói riêng và môn bắn cung của tỉnh BR-VT nói chung là rất lớn nếu được đầu tư đúng hướng.

Ở Đại hội lần này, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có Hà Minh Minh Đức giành Huy chương Bạc; Nguyễn Diệu Tiên, Lê Khắc Nhân giành Huy chương Đồng ở môn Judo. Đây là thành tích ấn tượng của các VĐV Bà Rịa - Vũng Tàu trong kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà. Đặc biệt hơn, các môn mà VĐV của tỉnh giành được thành tích cao, là các môn thường xuyên có mặt ở các đại hội thể thao lớn như Olympic hay ASIAD. Điều này cho thấy, ngành thể thao thành tích cao của Bà Rịa - Vũng Tàu đang đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và đúng định hướng.

Thành công ở SEA Games 31 có được nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của các VĐV, HLV của tỉnh, cũng như sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao. Cùng với đó, cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã thông qua Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh BR-VT giai đoạn 2021-2026. Theo đó, tỉnh đã lựa chọn các môn thể thao thế mạnh và phù hợp như: bắn cung, bi sắt, Judo… để đầu tư chọn lọc, có trọng điểm. Tỉnh cũng đề ra 9 nhóm giải pháp để phát triển thể thao thành tích cao như: tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện HLV, VĐV; giải pháp về cơ chế chính sách; nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý nhà nước và thi đấu thể thao thành tích cao; liên kết hợp tác, xã hội hóa thể thao thành tích cao…

PHÚ XUÂN

;
.