.

Giấc mơ World Cup đã thành hiện thực với tuyển nữ Việt Nam

Cập nhật: 17:42, 06/02/2022 (GMT+7)

Hai chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan, đặc biệt là chiến thắng nghẹt thở 2-1 ở trận play-off với Đài Loan chiều 6/2 là bước ngoặt lịch sử cho bóng đá nước nhà, khi giành vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng 2-1 trước Đài Loan.
Cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng 2-1 trước Đài Loan.

Với ưu thế thể lực (nghỉ nhiều hơn 3 ngày) lẫn lực lượng với đầy đủ đội hình sẵn sàng ra sân, tuyển nữ Việt Nam nhanh chóng áp đặt thế trận lên Đài Loan. Tuyển Việt Nam nhập cuộc chủ động ngay sau tiếng còi của trọng tài người Nhật Bản. Sự quyết tâm của các cầu thủ nữ để lần đầu dự World Cup hiện rõ trên gương mặt. Họ lên bóng nhiều ở hai biên với sự linh hoạt của Hải Yến, Huỳnh Như hay Thái Thị Thảo.

Bàn thắng sớm đến với tuyển Việt Nam ở phút thứ 7. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều chọn vị trí chuẩn xác, bật cao đánh đầu tung lưới Tsai Ming-jung. Đây là bàn thắng đầu tiên của Chương Thị Kiều tại giải, nhưng lại góp phần quan trọng giúp các đồng đội chơi thoải mái và tự tin hơn.

Các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung liên tục khoét vào cánh trái của đối phương. Đây là mảng miếng có phần khác so với trận gặp Thái Lan, khi chủ yếu tấn công bên cánh phải. Phút 12, từ một quả phạt góc, cầu thủ Việt Nam đánh đầu nhưng Ming-jung kịp phản xạ cứu thua ngay trước khung thành.

Tuyển nữ Việt Nam sau đó chủ động đá chậm, chắc, nhưng vẫn tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nhờ khả năng hoán đổi vị trí của Huỳnh Như, Hải Yến, Thái Thị Thảo.

Phút 11, Huỳnh Như chọc khe cho Thùy Trang băng xuống đối mặt, nhưng hậu vệ Đài Loan đã truy cản trước khi cầu thủ Việt Nam kịp vung chân dứt điểm. 3 phút sau, pha đánh đầu của Hải Yến khiến thủ môn đối phương không thể bắt gọn bóng.

Su Yu-hsuan, chân sút lợi hại nhất của Đài Loan, gần như bị Chương Thị Kiều khóa chặt ở nửa sau hiệp 1. Cô chỉ có 2 lần tận dụng tốc độ và sức rướn để thoát xuống. Phút 20, Chen Yen-ping đệm bóng cận thành tung lưới Kim Thanh, sau đường chuyền của Yu-hsuan. Tuy vậy, trọng tài không công nhận bàn thắng do Yu-hsuan đã dắt bóng đi hết đường biên ngang trước đó.

Nửa cuối hiệp 1, tuyển Việt Nam chơi có phần chùng xuống, nhưng vẫn giữ thế trận kiểm soát. Khó khăn sớm đến với các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung ở đầu hiệp 2 khi Yu-hsuan thể hiện sức rướn để đón bóng rồi vượt qua Chương Thị Kiều dứt điểm góc xa, đánh bại thủ môn Kim Thanh để cân bằng tỷ số ở phút 50.

Không khí trên sân có phần trầm xuống. Trong thế khó, Bích Thùy lên tiếng để giúp tuyển Việt Nam tái lập thế dẫn bàn. Từ cú treo bóng của Thái Thị Thảo, cầu thủ số 23 khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi dứt điểm quyết đoán tung lưới đối phương ở phút 56.

Hiệp 2 trở nên sôi động hơn sau khi 2 đội đều có bàn thắng. Phút 66, HLV Mai Đức Chung tung Nguyễn Thị Thanh Nhã và Dương Thị Vân vào sân, tuyển nữ Việt Nam chuyển lối chơi thành phòng ngự phản công.

Huỳnh Như cùng đồng đội đã chơi kiên cường trong khoảng thời gian cuối trận để bảo vệ mành lưới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thậm chí, nếu Huỳnh Như tận dụng tốt cơ hội, đội bóng của HLV Mai Đức Chung còn có thể thắng với tỷ số đậm hơn.

Đánh bại Đài Loan, tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé lịch sử tới World Cup 2023.

ĐỨC ANH

.
.
.