.

Việt Nam gặp Trung Quốc ở tứ kết nữ châu Á

Cập nhật: 18:33, 27/01/2022 (GMT+7)

Bàn từ phạt góc của Tuyết Dung và quả 11m của Huỳnh Như giúp Việt Nam hoà Myanmar 2-2 chiều 27/1, vào tứ kết giải vô địch nữ châu Á 2022.

Bước vào trận đấu, Myanmar buộc phải thắng Việt Nam mới đi tiếp. Với nền tảng thể lực sung mãn và không bị ảnh hưởng bởi COVID-19, các cô gái Myanmar nhập trận tốt hơn, liên tục vây hãm khung thành Kim Thanh. Hàng thủ Việt Nam từng đá kín kẽ và bọc lót tốt trước Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng khi gặp Myanamar hôm nay, họ chơi thiếu chắc chắn hơn, để đối phương thoải mái uy hiếp.

Phút 15, thủ môn Kim Thanh phải bay người đẩy bóng vọt xà từ cú đánh đầu của Win Tun từ quả phạt góc. Đến quả phạt góc sau đó, thủ môn Kim Thanh lại bắt bóng không dính, nhưng cô kịp quay lại cứu thua trên vạch vôi. Phút 19, Trần Thị Thu kèm người không tốt, để cầu thủ Myanamar vượt qua rồi chuyền ngang trong vòng cấm, nhưng hậu vệ Thanh Nhã kịp giải nguy trước khung thành.

Tới phút 26, Myanmar rồi cũng tạo được đột biến. Thanh Nhã để tiền đạo đối phương thoát xuống sau lưng, đối mặt thủ môn Kim Thanh. Sau khi phá bóng hụt rồi vấp ngã, Thanh Nhã phải kéo ngã đối phương và chịu phạt đền. Từ chấm 11m, Win Tun đánh lừa thủ môn Kim Thanh, mở tỷ số 1-0.

Nhận thấy hai cánh lỏng lẻo, bị khai thác nhiều, HLV Mai Đức Chung lần lượt rút Thanh Nhã và Dương Thị Vân, thay bằng Bích Thuỳ và Thái Thị Thảo. Việt Nam nhờ đó đá chắc hơn và dần triển khai được các đợt lên bóng.

Dù chỉ cần 1 trận hoà là đạt mục tiêu, HLV Mai Đức Chung trận này tung các chân sút tốt nhất: Huỳnh Như, Hải Yến và Tuyết Dung vào sân. Tuy nhiên, bộ ba này không có cơ hội thể hiện ngoài cú sút phạt nhẹ từ ngoài vòng cấm của Huỳnh Như ở phút 13.

Trong thế trận bế tắc và lép vế, Việt Nam bất ngờ gỡ hòa 1-1 ở phút 45+2. Tuyết Dung đá phạt góc bên cánh phải, đưa bóng đi cuộn thẳng vào khung thành làm bó tay thủ môn Myanmar. 

Nhờ bàn gỡ, nữ Việt Nam khởi sắc sau giải lao. Tuy nhiên, khi đang mải mê tấn công, Việt Nam bất ngờ nhận bàn thua. Win Tun đột phá bên cánh phải, rồi chuyền bóng loại bỏ hàng thủ Việt Nam cho Khin Tun sút một chạm, hạ Kim Thanh, nâng tỷ số lên 2-1.

Các cô gái Việt Nam tích cực dâng cao tìm cơ hội sau bàn thua này. Phút 55, Huỳnh Như không người kèm trong vòng cấm, nhưng lại đánh đầu vọt xà ở khoảng cách 5m. Đến phút 62, Mỹ Anh khéo léo vượt qua hậu vệ Myanmar trong vòng cấm, khiến đối thủ phạm lỗi. Trọng tài chính, sau thoáng chần chừ, đã thổi phạt đền vì sự phản đối quyết liệt của phía Việt Nam. Đội trưởng Huỳnh Như dễ dàng lừa thủ môn Myanmar, đặt lòng về góc xa gỡ hoà 2-2.

Suốt thời gian còn lại, Việt Nam phòng ngự chủ động, còn Myanmar tấn công vội vàng nên thiếu cơ hội rõ rệt. Kết hoà 2-2 giúp Việt Nam đứng thứ 3 bảng C, đồng thời giành 1 trong 2 vé cho đội thứ 3 có thành tích tốt để đi tiếp. 

Ở tứ kết, Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc ngày 30/1. Ngay cả khi thua Trung Quốc, Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để giành 2 vé đến World Cup ở vòng play-off cho các đội thua tứ kết. Thậm chí, nếu thua tiếp, cơ hội vẫn còn cho các cô gái Việt Nam ở vòng play-off liên lục địa.

ĐỨC ĐỒNG

 
.
.
.