Thua Thái Lan 0-2, tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn ở trận lượt về

Thứ Năm, 23/12/2021, 22:12 [GMT+7]
In bài này
.

19 giờ 45, tối 23/12, trận bán kết lượt đi đội tuyển Thái Lan đã giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Việt Nam. Với kết quả này, trận bán kết lượt về ngày 26/12, đội Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đường đi đến trận chung kết AFF Cup năm nay.

Thủ môn Thái Lan Chatchai cố tình băng ra phạm lỗi với Văn Toàn ngoài vòng 16m50 nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng.
Thủ môn Thái Lan Chatchai cố tình băng ra phạm lỗi với Văn Toàn ngoài vòng 16m50 nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng.

Ở vòng bảng, Việt Nam xếp nhì bảng B, với cùng 10 điểm và hiệu số +9 như Indonesia, nhưng kém về số bàn thắng. Thái Lan toàn thắng cả 4 trận bảng A, chiếm đỉnh bảng với 12 điểm. Trong đó, ấn tượng nhất là chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Singapore ở lượt cuối - nơi đội bóng xứ Chùa vàng chỉ tung vào sân đội hình dự bị.

Tại AFF Cup, hai đội tuyển đã đụng nhau 9 lần. Trong đó, Thái Lan thắng 5, hòa 2, thua 2, ghi 17 bàn và thủng lưới 9 lần. Tính riêng tại bán kết, hai đội đã 4 lần chạm trán, với chỉ 1 chiến thắng cho Việt Nam (3-0 trên sân Hàng Đẫy năm 1998). 3 lần còn lại, Thái Lan đều giành chiến thắng và vào chung kết năm 1996, 2002 và 2007.

Tuy nhiên, kể từ khi HLV Park Hang Seo đến năm 2017, Việt Nam bất bại trong các trận đấu Thái Lan. Đội đã thắng tại King’s Cup và vòng loại U23 châu Á 2020, hòa 3 trận tại SEA Games 2019 và vòng loại World Cup 2022. 2 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á đều có tỷ số hòa 0-0. Những kết quả này góp phần khiến Thái Lan thất bại trong cuộc đua vào vòng loại thứ 3, khi 2 tấm vé thuộc về Việt Nam và UAE.

Bước vào trận đấu, hai đội đều nhập cuộc với tốc độ cao và không ngại va chạm. Rất nhiều pha phạm lỗi trong 10 phút đầu. Tuấn Anh nhận thẻ vàng sau pha tranh chấp với Teerasil Dangda. Pha bóng đáng chú ý đầu tiên của trận đấu thuộc về Thái Lan. Theerathon chọc khe vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh Việt Nam, nhưng Supachok không thể theo kịp. Ngay sau đó, Quang Hải dứt điểm trúng hướng cầu môn Thái Lan, nhưng thủ môn Chatchai bắt gọn.

Phút thứ 13 của trận đấu, đội tuyển Việt Nam có pha dàn xếp đá phạt góc tốt, nhưng Quang Hải dứt điểm trúng người hậu vệ Thái Lan. Ít giây sau, Thái Lan phản công. Hồng Duy trượt chân ngay khi bóng đến vị trí của anh, mở ra cơ hội để Chanathip đối mặt với Nguyên Mạnh. Thủ môn Việt Nam lao ra nhưng không thể ngăn cản cầu thủ Thái Lan ghi bàn mở tỷ số trận đấu.

Sau bàn thua đầu tiên tại giải, Việt Nam dâng cao đội hình gây sức ép lên khung thành Thái Lan. Thành Chung đánh đầu sau quả phạt góc của Công Phượng nhưng cầu thủ Thái Lan đã kịp phá bóng ra ngoài. Mọi chuyện càng trở nên khó khăn cho Việt Nam khi hàng thủ của thầy Park bị đánh bại hoàn toàn sau pha ban bật của Thái Lan ở phút 23. Chanathip thoát xuống và dứt điểm ngoài tầm truy cản của Nguyên Mạnh nâng tỷ số lên 2-0 cho Thái Lan.

Cơ hội nguy hiểm nhất của Việt Nam, là cú đá phạt từ cự ly chừng 25m của Quang Hải ở phút 35, thủ môn tuyển Thái Lan bó tay, bóng đi căng và hướng vào góc hiểm nhưng đập cột đi ra ngoài. Những phút còn lại của hiệp 1, Việt Nam không giấu quyết tâm tìm bàn thắng, nhưng Thái Lan vẫn giữ được thế trận tốt nhờ khả năng giữ bóng ấn tượng của các trụ cột. Trong lần phản công của tuyển Việt Nam, thủ thành Chatchai suýt trả giá khi rời bỏ khung thành, thủ môn Thái Lan bị Văn Toàn vượt qua, sau đó chủ động phạm lỗi và phải nhận thẻ vàng.

Đầu hiệp 2, HLV Park Hang Seo tung Tiến Linh và Văn Đức vào sân thay cho Văn Toàn và Tuấn Anh. Với sự thay đổi này, Quang Hải về trung tâm đá cặp với Hoàng Đức. Bộ ba tấn công của Việt Nam là Công Phượng - Văn Đức - Tiến Linh. Ở phút 54, tiền vệ Quang Hải có pha xử lý rất tốt và quyết định dứt điểm từ khoảng cách gần 25m, bóng đi đủ lực nhưng vọt xà. Sau khi vào thay Công Phượng, phút thứ 67, Hà Đức Chinh nỗ lực cướp bóng bên cánh trái, trả ngược về trung lộ cho Quang Hải. Quang Hải cứa lòng mẫu mực ngoài vòng cấm, nhưng bóng trúng xà ngang. Lần thứ hai trong trận, khung gỗ Thái Lan khước từ bàn thắng của tiền vệ số 19. Sau đường chuyền đầy cảm giác của Quang Hải ở phút 80, Văn Đức thoát xuống khống chế bước một tốt và sút bằng chân trái nhưng bóng đi chệch cột. 

Những phút tiếp theo của trận đấu, tuyển Việt Nam đang dồn toàn lực để hy vọng tìm bàn gỡ trước Thái Lan. Tuy nhiên, vẫn không thể gây khó khăn cho tuyển Thái Lan, ngược lại còn bị phạt đền sau khi Duy Mạnh phạm lỗi với Supachai ở phút 83. Từ khoảng cách 11m, Chanathip sút thẳng vào giữa khung thành, nhưng Nguyên Mạnh không đổ người cản thành công penalty. Những phút cuối trận, bóng chạm tay cầu thủ Thái Lan ở phút bù giờ nhưng trọng tài nói không. Trước đó, trọng tài cũng bỏ qua pha Tristan Do phạm lỗi với Quang Hải. Kết thúc trận đấu, Việt Nam thua Thái Lan 0-2. Cơ hội vẫn còn với thầy trò Park Hang-seo ở trận lượt về diễn ra vào ngày 26/12.

ĐỨC ANH

 
;
.