.

Premier League chỉ còn lại song mã ở cuộc đua vô địch?

Cập nhật: 22:01, 24/12/2021 (GMT+7)

Ngay trước thềm giai đoạn “hành xác” của Premier League, cuộc đua vô địch đã có bước ngoặt quan trọng. Chelsea sau thời gian dài bay cao đã hụt hơi, khiến thế “tam mã” giờ đây chỉ còn lại “song mã” Manchester City và Liverpool.

Chelsea đang tụt lại sau những cú ngã liên tiếp, trong khi Manchester City hay Liverpool vẫn băng băng tiến lên.
Chelsea đang tụt lại sau những cú ngã liên tiếp, trong khi Manchester City hay Liverpool vẫn băng băng tiến lên.

Chelsea bay cao, ngã đau

Là nhà đương kim vô địch Champions League và có thêm tiền đạo trị giá gần 100 triệu bảng Romelu Lukaku, Chelsea được xem là ứng cử viên vô địch hàng đầu khi mùa giải mới bắt đầu. Ở thời điểm đó, Liverpool bị xem nhẹ sau một mùa giải khủng hoảng và không có sự đầu tư nào đáng kể trên thị trường chuyển nhượng.

Tương tự như vậy, dù có thêm ngôi sao đắt giá nhất lịch sử Premier League - Jack Grealish nhưng Manchester City vẫn bị đánh giá thấp hơn Chelsea vì mua hụt Harry Kane và Cristiano Ronaldo. Không ai tin Pep-team có thể thống trị Premier League với đội hình không có tiền đạo nào thực thụ.

Những suy đoán đó có phần chính xác khi Chelsea thi đấu thăng hoa ngay từ những vòng đầu tiên. Dựa trên hệ thống phòng ngự chắc chắn mà HLV Thomas Tuchel tạo dựng, The Blues băng băng tiến về phía trước với phong độ không thể cản phá. Họ thậm chí thắng như chẻ tre ngay cả khi 2 tiền đạo chính Timo Werner và Romelu Lukaku rủ nhau chấn thương.

Tuy nhiên, đúng vào lúc tất cả tưởng rằng Chelsea đạt đến trạng thái “không thể ngăn cản”, thì họ lại tự sa lầy, bắt đầu từ trận hoà trong thế thua với Manchester United vào ngày 28/11. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Chelsea đánh rơi 9 điểm trong tổng số 18 điểm tối đa.

Kết quả, từ chỗ dẫn đầu bảng xếp hạng, hơn Manchester City 3 điểm và hơn Liverpool 4 điểm, Chelsea tụt lại phía sau. Hiện tại, họ đã bị Manchester City bỏ xa 6 điểm và kém Liverpool 3 điểm. Nghiêm trọng hơn, đội bóng của HLV Thomas Tuchel không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ trở lại nhanh chóng. Trận hoà 0-0 với Wolves ở vòng đấu trước cho thấy Chelsea vẫn còn quá nhiều vấn đề tồn tại. Khi họ vá lại hàng thủ, hàng công lại trở nên bế tắc và ngược lại. Với phong độ bất ổn đó, rất khó cho The Blues trở lại đường đua trong khi Manchester City và Liverpool vẫn tăng tốc không ngừng.

Mất thế kiềng ba chân

Thế song mã tại Premier League đang hình thành rất rõ, ngay cả khi Liverpool bất ngờ bị Tottenham cầm chân ở vòng 18. Lúc này, khoảng cách giữa Liverpool và Manchester City chỉ là điểm - tương đương với 1 trận thắng.

Thực tế cũng cho thấy, đây là 2 đối thủ xứng tầm, và họ hứa hẹn có thể tạo ra cuộc đua nghẹt thở như ở mùa giải 2018/2019. Năm đó, Liverpool dù lập kỷ lục thắng liên tiếp, bất bại trên sân nhà nhưng vẫn không tài nào san lấp khoảng cách 1 điểm với Manchester City trong suốt giai đoạn lượt về.

Năm nay, tình hình không có nhiều khác biệt. Cả Liverpool và Manchester City đều thể hiện phong độ cao ổn định, chắc chắn từ đầu mùa. Họ không chỉ giành điểm nhờ vào sự xuất sắc của một cá nhân đặc biệt như Chelsea, người đã tránh khỏi khủng hoảng hồi đầu mùa nhờ phong độ xuất thần của thủ môn Edouard Mendy. Cũng chính vì vậy, Liverpool và Manchester City rất khó mất điểm, trong khi The Blues lập tức ôm hận khi ngôi sao người Senegal mắc lỗi và sa sút.

Cả Manchester City, Liverpool và Chelsea đều tạo ra khác biệt lớn so với phần còn lại ở vị trí hậu vệ cánh. Nếu như Manchester City có Joao Cancelo, Liverpool có Andy Robertson, Trent Alexander-Arnold, thì Chelsea có Ben Chilwell và Recce James. Vừa hay, giai đoạn Chelsea đi xuống vừa qua trùng với thời điểm họ mất Chilwell vì chấn thương.
Manchester City đang có mùa giải thứ 3 dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League trước Giáng sinh. Trong 2 mùa giải trước (2017/2018 và 2020/2021), đội bóng của Pep Guardiola đều lên ngôi vô địch.

Trận hoà Tottenham 2-2 vừa qua giống như một tai nạn với Liverpool hơn là phản ánh vấn đề gì đó nghiêm trọng trong đội bóng áo đỏ. The Reds đã đen đủi khi mất nguyên hàng tiền vệ chính vì COVID-19. Sau đó, họ tiếp tục không gặp may khi trọng tài có phần thiên vị Tottenham trong tình huống Harry Kane phạm lỗi với Andy Robertson và Diogo Jota bị Emerson đẩy ngã trong vòng cấm địa đội chủ nhà. Loại bỏ các yếu tố khách quan đó, Liverpool không hề tệ, đặc biệt khi phải đối đầu với đội bóng có 2 tuần nghỉ ngơi và học hỏi chiến thuật từ tân HLV Antonio Conte.

Tương tự như vậy, Manchester City của Pep Guardiola đã bật chế độ chạy nước rút thường thấy vào dịp giữa mùa giải. Đội chủ sân Etihad thậm chí không cần đến tiền đạo vẫn đủ khả năng huỷ diệt các đối thủ dưới cơ, qua đó tích luỹ điểm số tối đa. Giờ đây, người ta sẽ phải chờ Manchester City đụng độ với các đối thủ trực tiếp như Liverpool và Chelsea để xem họ có bị cản lại hay không.

THANH THỦY

.
.
.