.
NATIONS LEAGUE 2021 BỈ - PHÁP

Chiến thắng nghẹt thở cho những chú gà trống Gô-loa

Cập nhật: 22:59, 08/10/2021 (GMT+7)

Ra sân với những ngôi sao hay nhất ở mặt trận tấn công, đôi bên cho thấy tham vọng chơi áp đảo ngay từ những phút đầu. Hai đội bóng hàng đầu thế giới cống hiến một thế trận đôi công mãn nhãn.

Không chỉ đóng vai trò kiến tạo, Kylian Mbappe cũng có được một bàn thắng cho riêng mình ở phút 69 của trận đấu. Ảnh: The Guardian.
Không chỉ đóng vai trò kiến tạo, Kylian Mbappe cũng có được một bàn thắng cho riêng mình ở phút 69 của trận đấu. Ảnh: The Guardian.

Những pha đáp trả sướng mắt

Cả Bỉ lẫn Pháp đều đang sở hữu rất nhiều tuyển thủ đang đạt độ chín của tài năng. Tuy cả hai không thi đấu thành công tại EURO 2020, nhưng vẫn đang lần lượt đứng thứ 1 và thứ 4 trên BXH các ĐTQG mới nhất của FIFA tháng 9/2021.

HLV Roberto Martinez tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể và những ngôi sao hàng đầu Bỉ như thủ môn Courtois, cặp tiền vệ trung tâm Witsel - Tielemans, nhạc trưởng Kevin De Bruyne, trung phong Lukaku hay cả Eden Hazard (đeo băng thủ quân) hiện diện đầy đủ trong danh sách xuất phát.

Về phần mình, HLV Deschamps phần nào gây ngạc nhiên khi bố trí sơ đồ không mấy quen thuộc 3-5-2. Chơi cao nhất là bộ đôi sát thủ: lão tướng Karim Benzema đang hồi xuân ở Real Madrid và Kylian Mbappe vẫn chứng minh được giá trị của mình ở PSG bất chấp sự hiện diện của Lionel Messi.

Griezmann chơi lùi xuống như một hộ công còn quán xuyến hai biên là Theo Hernandez (AC Milan) cùng cơn lốc cánh phải Pavard (Bayern Munich). Thiếu vắng động cơ bền bỉ N’golo Kante (nhiễm COVID-19), Rabiot được bố trí bên cạnh Paul Pogba ở tuyến giữa. Trong khi đồng đội của Pogba ở MU, Varane sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự 3 người có thêm Lucas Hernandez (Bayern Munich) và Jules Kounde (Sevilla). Như vậy lần đầu tiên, hai anh em nhà Hernandez cùng sát cánh trong màu áo ĐTQG.

Không nằm ngoài sự chờ đợi, trận đấu hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 4, nếu Hugo Lloris không phản xạ xuất thần thì bàn thắng đã đến với Kevin De Bruyne sau nỗ lực dốc bóng bên cánh phải rồi tạt vào khu vực cấm địa của Lukaku. Nhà ĐKVĐ thế giới lập tức đáp trả thích đáng với pha volley má ngoài chân trái của Pavard, buộc Courtois phải “xuất tướng”.

Bỉ tỏ ra có nét hơn với lối chơi đa dạng còn Pháp chủ yếu sử dụng bóng dài được phát mạnh lên trên cho cặp tiền đạo Benzema và Mbappe tự xoay sở dựa trên năng lực và đẳng cấp bản thân. Tuy nhiên hệ thống phòng ngự của Les Bleus đã tỏ ra vô cùng chắc chắn trong hơn 2/3 thời gian của hiệp 1. Ngoài cơ hội vào đầu trận của De Bruyne thì tuyển Bỉ không có thêm một tình huống nào thực sự nguy hiểm như vậy bởi mọi đợt tấn công đều sớm bị hóa giải.

Lội ngược dòng đẳng cấp

Song sự vững chắc chỉ được người Pháp duy trì đến phút 37 mà thôi. Nhận bóng từ De Bruyne, Yannick Carrasco tìm cách loại bỏ Pavard trong vùng cấm địa rồi dứt điểm quyết đoán hạ gục Lloris. Chưa kịp hoàn hồn, binh đoàn áo Lam bị dội tiếp gáo nước lạnh thứ 2. Phút 40, vẫn từ đường chuyền của “vua kiến tạo” De Bruyne, Lukaku nhấc chân khôn khéo để vô hiệu hóa sự kèm cặp của Lucas Hernandez trước khi bứt tốc và sút bóng tung lưới ở góc rất hẹp.

Sau giờ nghỉ giải lao, tuyển Pháp chấp nhận chơi canh bạc tất tay hòng đảo ngược tình thế nhưng áp lực mà họ tao ra chỉ ở mức vừa phải mà thôi nên hàng thủ Bỉ không khó để hóa giải. Dẫu vậy, Les Bleus vẫn tìm được bàn thắng. Phút 62, Mbappe đột nhập vào khu cấm địa từ chếch bên cánh phải rồi căng ngang cho Benzema xoay người dứt điểm khó, đưa bóng về góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Courtois.

Chưa dừng lại ở đây, sau khi trao đổi với bộ phận VAR cũng như trực tiếp ra ngoài sân xem lại tình huống qua màn hình, trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm 11m. Trước đó, Tielemans đã phạm lỗi dại dột với Griezmann trong khu cấm địa dù cầu môn đội nhà không hề rơi vào trạng thái báo động. Mbappe lãnh trách nhiệm sút phạt đền và tiền đạo sinh năm 1998 đã thành công.

Phút 73, Lukaku nhả bóng ra tuyến hai cho Kevin De Bruyne thực hiện cú sút sấm sét nhưng trái bóng đã sượt qua người một hậu vệ đối phương rồi bay qua xà ngang. Tuyển Pháp trả lời bằng pha sút bóng của Paul Pogba ngay rìa vòng cấm và Courtois đã phải ra tay để cứu nguy cho đội nhà.

Cuối hiệp 2, Carrasco chuyền vào rất đẹp để Lukaku dễ dàng đệm bóng tung lưới Lloris, nhưng tổ trọng tài xác định tiền đạo khoác áo Chelsea đã việt vị. Chẳng những bị từ chối bàn thắng mà Bỉ còn phải nhận bi kịch đau đớn vào phút 90’+1. Pháp triển khai tấn công nhịp nhàng bên cánh phải và Pavard tạt bóng vào trong. Một hậu vệ Bỉ phá ra nhưng đến vị trí của Theo Hernandez và cầu thủ đang chơi bóng tại Serie A thoải mái ngắm nghía trước khi vung chân trái sút cực hiểm, cháy góc lưới Courtois.

Một chiến thắng nghẹt thở xứng đáng cho ĐT Pháp. Nhà đương kim vô địch thế giới chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng các phương án tấn công đa dạng và hiệu quả ở trong hiệp đấu thứ hai. Nếu như bàn gỡ đầu tiên ở phút 62 thể hiện khả năng xoay trở khéo léo ở không gian hẹp của Karim Benzema, thì bàn gỡ hòa 2-2 trên chấm 11m chỉ 7 phút sau đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực thi đấu của Kylian Mbappe. Chính tiền đạo của CLB PSG là “ngòi nổ” trong rất nhiều tình huống tấn công của ĐT Pháp.

Thực ra, ngay trước bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 của Theo Hernandez thì Paul Pogba suýt lập ra siêu phẩm sút phạt nếu như bóng không dội vào xà ngang. Vậy là sau hiệp 1 nhạt nhòa khi phải nhận 2 bàn thua, “gà trống Gô-loa” đã cất cao tiếng gáy trong hiệp 2 để ghi lại 3 bàn, qua đó tạo ra chiến thắng ngược và giành quyền vào chung kết UEFA Nations League 2020/21 chạm trán Tây Ban Nha diễn ra lúc 1h45 rạng sáng 11/10 (giờ Việt Nam). Còn thế hệ vàng của tuyển Bỉ lại thua một trận bán kết nữa và đành ngậm ngùi chơi trận tranh hạng 3 với Italia.

CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.