.

Clarence Seedorf - Sinh ra để chiến Champion League

Cập nhật: 16:20, 22/01/2021 (GMT+7)

Giải đấu để đội tuyển quốc gia leo lên đỉnh vinh quang là World Cup. Còn giải đấu để CLB leo lên đỉnh vinh quang là Champion League. Lịch sử của Champion League phải 4 lần ghi tên anh cho chức vô địch. Nhưng lại không phải cùng một đội bóng. Cầu thủ vĩ đại đó chính là Clarence Seedorf. Danh hiệu Champion League có lẽ là thứ xa xỉ với nhiều huyền thoại. Còn đối với anh nó giống như việc anh có thể đoạt được bất cứ lúc nào. Cùng bất cứ đội bóng nào mà anh thi đấu.

Clarence Seedorf trong màu áo của AC Milan.
Clarence Seedorf trong màu áo của AC Milan.

TỪ CHỐI REAL MADRID ĐỂ GIA NHẬP AJAX

Clarence Seedorf sinh ra ở Paramaribo (Suriname). Nhận thấy niềm đam mê bóng đá của con. Cha mẹ anh quyết định gửi anh vào lò đào tạo bóng đá trẻ của Ajax năm anh 7 tuổi.

Seedorf dần cho thấy khả năng chơi bóng của mình. Năm anh 15 tuổi. Real Madrid đã đến gặp bố mẹ anh và đề nghị đưa anh về đội bóng. Nhưng cha mẹ anh đã từ chối. Đấy thực sự là quyết định sáng suốt từ cha mẹ anh. Vì ngay một năm sau, Seedorf được Ajax đôn lên đội hình chính. Anh chính thức thi đấu cho Ajax khi anh 16 tuổi 242 ngày. Trong trận đấu giữa Ajax và Groningen. Biến anh trở thành cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu trong đội hình chính của Ajax.

Clarence Seedorf may mắn khi được HLV lúc bấy giờ là Louis van Gaal tin tưởng. Mùa 1992/93 anh được ra sân 12 trận ở giải vô địch Hà Lan và có 1 bàn thắng. Mùa giải sau đó, Seedorf nhanh chóng thành công khi có danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp. Ajax vô địch KNVB Cup năm 1992/93 (Cúp Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan). Ở tuổi 17 đây thực sự là thành công ngoài mong đợi. Mùa giải 1993/94 anh ra sân 19 trận đóng góp 4 bàn thắng. Bên cạnh đó Seedorf cũng có danh hiệu thứ hai vào cuối mùa khi Ajax vô địch giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Thành công nối tiếp những thành công. Khiến Seedorf trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình của Ajax khi còn rất trẻ.

4 LẦN ÔM CUP CHAMPION LEAGUE

Ở cái tuổi mới bắt đầu sự nghiệp bóng đá. Seedorf đã nếm những vị ngọt vinh quang mà bao nhiêu cầu thủ vẫn chưa có được. Tiêu biểu đó chính là mùa giải 1994/95. Anh cùng Ajax chinh phục trời Âu. Sau khi bảo vệ thành công ngôi vương ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Seedorf cùng với Ajax bước vào trận chung kết Champion League. Và ngay ở lần đầu tiên được thi đấu trận chung kết Champion League. Seedorf đã cùng các đồng đội giành chiến thắng.

Ngay sau đó cái tên Seedorf được các CLB lớn ở châu Âu theo sát. Sau chức vô địch Champion League anh từ chối gia hạn hợp đồng với CLB để đi tìm thử thách mới. Clarence Seedorf chọn Sampdoria để làm bến đỗ tiếp theo. Mặc dù không để quá nhiều dấu ấn nhưng Seedorf cũng đã có 4 bàn trên mọi đấu trường cho Sampdoria. Anh quyết định rời đi để tìm một CLB lớn hơn.

Và cuối cùng mối nhân duyên của Seedorf và Real Madrid mới thành công. Khi anh chính thức gia nhập đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha vào mùa hè năm 1996. Đến với đội bóng mà trong đội hình toàn những siêu sao nổi tiếng lúc bấy giờ. Seedorf như một cậu nhóc nhỏ bé. Nhưng rồi tất cả đã phải nhìn nhận lại. Anh là một tài năng hiếm có ở độ tuổi 20. Seedorf chứng minh rằng mình vô địch Champion League khi mới 18 tuổi không hề là may mắn.

Mùa giải đầu tiên ở Real Madrid. Seedorf đã có 6 bàn thắng. Quá đó cùng CLB vô địch La Liga. Chưa dừng lại ở đó vào mùa giải 1997/98 Seedorf cùng Real Madrid vô địch Champion League. Đây là chức vô địch thứ hai của Clarence Seedorf. Anh đã khiến cả thế giới phải công nhận anh là một thiên tài bóng đá.

Tuy nhiên thành công của anh lại không giúp anh ở lâu với Real Madrid. Bởi chỉ sau một mùa giải 1998/99. CLB chỉ giành được chức vô địch Intercontinental Cup, anh nhanh chóng bị đem bán cho Inter Milan với giá 23 triệu euro.

Mặc dù sớm thành công với Ajax và Real Madrid nhưng ở Inter. Clarence Seedorf lại im hơi nặng tiếng hơn bao giờ hết. Anh vẫn ghi bàn và ra sân trung bình hơn 20 trận một mùa. Nhưng ngoài việc đưa Inter Milan vào đến Coppa Italia thì Seedorf không có bất cứ danh hiệu nào khi thi đấu tại Inter Milan. Một nốt nhạc trầm trong bản giao hưởng cuộc đời sự nghiệp bóng đá của Seedorf. Anh chuyển đến thi đấu cho đại kình địch của Inter Milan là AC Milan vào mùa bóng 2002. Và rồi lại một lần nữa Seedorf khiến người hâm mộ thán phục. Bởi Clarence Seedorf vừa đến AC Milan. Thì đội bóng này nhanh chóng có chức vô địch Coppa Italia. Điều mà anh không là được cùng Inter Milan.

Thi đấu 48 trận trên khắp mặt trận cho AC Milan và có 7 bàn thắng. Những đóng góp của Clarence Seedorf thực sự cực kỳ quan trọng. Mùa giải 2002/03 Seedorf đánh dấu mốc lịch sử khi cùng AC Milan vô địch Champion League. Đáng nói đây là chức vô địch thứ 3 của anh tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Và biến anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Champion League giành 3 chức vô địch ở 3 CLB khác nhau.

Cả thanh xuân của Seedorf gắn liền với AC Milan. Anh thi đấu ở AC Milan tổng cộng 10 mùa giải. Trở thành nhân tố quan trọng trong những trận đấu của AC Milan. Thi đấu 431 trận ghi được 63 bàn thắng. Cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ.

Sau chức vô địch Champion League thứ 3 của mình tại AC Milan. Thì đến mùa giải 2007 anh chính thức giành chức vô địch Champion League thứ 4 cùng đội bóng này. Như một sự kiện lặp lại của năm 2003. Anh cũng cùng đội bóng giành chức vô địch UEFA Super Cup lần thứ 2.

Thực sự những năm tháng tuổi trẻ của Seedorf quá đẹp. Anh thi đấu và nhận vô vàn lời khen. Những kỷ lục anh xác lập trong thế giới bóng đá đến nay vẫn chưa thể có một cầu thủ nào lật đổ được. Nhưng ai cũng vậy. Đến một lúc nào đó phải rời đi để nhường chỗ cho những tài năng trẻ hơn. Seedorf chính thức rời AC Milan. Sau trận đấu cuối cùng với Novara.

Anh quyết định chọn một đội bóng nhỏ là Botafogo để thi đấu trong những năm cuối sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Clarence Seedorf thi đấu hai mùa giải ở CLB này. Và anh cũng kịp thêm vào bộ sưu tập của mình 2 danh hiệu, gồm một chức vô địch Taça Guanabara và một chức vô địch Campeonato Carioca năm 2013.

KHÔNG CÓ DUYÊN VỚI ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA

Ở màu áo đội tuyển quốc gia. Clarence Seedorf không được thành công như ở màu áo cấp CLB. Mặc dù thi đấu trong màu áo Hà Lan 15 năm nhưng Clarence Seedorf lại chưa từng cùng đội tuyển giành được bất cứ danh hiệu nào.

Clarence Seedorf được gọi vào đội tuyển năm 1994 khi mới 18 tuổi. Anh được thi đấu 1 trận. Và nhanh chóng thể hiện bản thân với 1 bàn thắng trận ra mắt. Giải bóng đá lớn nhất mà Seedorf tham gia đầu tiên là Euro 1996. Với phong độ tốt tại CLB, được tin tưởng khi lọt vào đội hình chính. Chỉ tiếc rằng Seedorf và đội tuyển Hà Lan phải dừng chân ở Tứ kết. Sau khi để thua người Pháp trên chấm penalty.

Những giải bóng đá lớn tiếp theo của đội tuyển Hà Lan Clarence Seedorf đều có mặt trong đội hình chính thức. Euro 2000 và 2004 anh đều tham dự. Nhưng không để lại được nhiều dấu ấn và đều phải nhận kết quả thất bại ở Bán kết trên loạt sút luân lưu.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia. Clarence Seedorf thi đấu 87 trận, có 11 bàn thắng. Tuy không giành được thành công như trong màu áo các CLB. Clarence Seedorf vẫn là một tiền vệ xuất sắc mà đội tuyển Hà Lan từng sở hữu.

Ngày 14/1/2014 Seedorf chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp sân cỏ. Để lại một kì tích vô địch Champion League khó có thể phá vỡ. Người ta vẫn còn được chứng kiến Clarence Seedorf trên sân cỏ. Nhưng không phải ở vai trò cầu thủ mà là HLV.

CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.