.

Pavel Nedved - Linh hồn của Juventus và đội tuyển Czech

Cập nhật: 19:55, 06/11/2020 (GMT+7)

Bóng đá thập niên những năm đầu thế kỷ 21 có không ít những tài năng xuất chúng, nhưng để tìm một cầu thủ vừa có tài vừa có phẩm chất quả đúng là “mò kim đáy bể”. Đội tuyển Czech và CLB Juventus được ưu ái khi sở hữu những con người như thế và Pavel Nedved là một dẫn chứng kinh điển.

Pavel Nedved đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 2003.
Pavel Nedved đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 2003.

Pavel Nedved sinh ngày 30/8/1972 tại Cheb, một vùng thuộc tây bắc Czech, nằm gần biên giới với nước Đức, trong một gia đình lao động bình thường. Cha anh đã rất tự hào khi thấy cậu con trai tóc vàng của mình lớn lên mạnh mẽ và sớm trở thành biểu tượng của Cheb khi khởi đầu sự nghiệp với Dukla Praha. Tên tuổi Nedved bắt đầu được biết đến từ lúc anh tới đầu quân cho một trong các CLB lớn nhất Czech là Sparta Praha. Ban đầu chơi như một tiền đạo, Nedved đã dần tìm được cho mình vị trí phù hợp bên cánh trái, nơi anh có điều kiện hỗ trợ cho đồng đội và trình diễn khả năng ghi bàn từ những cú sút xa. Trong 4 mùa bóng tại Sparta Praha (1992-1996), anh đã giành 3 danh hiệu vô địch quốc gia và đóng góp 23 bàn thắng.

Sau thành công tại Vòng chung kết EURO 1996 diễn ra trên đất Anh (đội tuyển Czech giành ngôi á quân), Nedved được Lazio và PSV Eindhoven để mắt đến. Cuối cùng, cầu thủ đã ghi bàn buộc đội tuyển Italy phải ra về ngay từ vòng đấu bảng lại chọn Serie A làm điểm đến trong hành trình rong ruổi kiếm tìm vinh quang. Đây có thể là một trong những quyết định đúng đắn nhất trong sự nghiệp của Nedved. Ngay mùa giải đầu tiên, anh đã ghi được 10 bàn thắng và nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ được yêu mến nhất tại sân Olimpico. Năm kế tiếp, Nedved có được danh hiệu đầu tiên khi giúp Lazio đoạt Cúp quốc gia Italy. Năm thứ ba, hai chấn thương khiến Nedved không đạt được phong độ đỉnh cao nhưng anh lại là người ghi bàn, mang về chiếc Cúp C2 cho Lazio trong trận chung kết ngày 19/5/1999. Cùng năm đó, anh và các đồng đội còn đoạt luôn Siêu Cúp châu Âu sau khi đánh bại Manchester United.

Năm 2001, Nedved chuyển tới Juventus với sứ mệnh nặng nề: Thay thế Zinedine Zidane. Sau hai mùa giải, không còn ai dám đặt câu hỏi về sức mạnh của đội bóng thành Turin thời kỳ hậu Zidane khi họ vô địch quốc gia hai lần liên tiếp và lập kỷ lục 27 lần trở thành quán quân Serie A. Đó cũng là khoảng thời gian Nedved đã hoàn thiện các kỹ năng, trở thành cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trí của mình. Dù không nổi trội như Zidane, cũng không được nhớ đến với pha ghi bàn độc đáo vào lưới Bồ Đào Nha tại EURO 1996 như người đồng hương Karel Poborsky, Nedved có những phẩm chất khác vô cùng cần thiết. Anh luôn ra sân với một ý nghĩ duy nhất trong đầu: chơi hết mình và giành chiến thắng. CĐV Italy gọi anh là Furia Ceca (thầy phù thủy người Czech) hay Grande Paolo (Pavel vĩ đại). Nedved đã tạo ra sự khác biệt giữa Juventus với AC Milan và Inter. Anh chính là mẫu cầu thủ mà hai đội bóng thành Milan đang thiếu, người có thể khai thông thế bế tắc bằng những cú sút xa, đồng thời đảm nhiệm toàn bộ những công việc nặng nhọc mà một tiền vệ hiện đại cần có. Từ năm 2001 đến 2009, Pavel Nedved đã chơi cho Juventus 244 trận, ghi được 54 bàn thắng, giành được vô số danh hiệu, trong đó có 4 Scudetto và chức vô địch Seria B.

Không chỉ thành công trong màu áo CLB, Nedved còn là người đội trưởng mẫu mực của đội tuyển CH Czech. Cùng với Poborsky, Smicer, Berger,... anh thuộc về lứa cầu thủ vàng của Czech tỏa sáng từ sau EURO 1996. Tới nước Anh tham dự giải đấu lớn đầu tiên kể từ sau khi Tiệp Khắc cũ chia làm hai, Czech chỉ được coi là một kẻ ngoài lề, nhất là khi họ nằm chung bảng C với Italy, Đức và Nga. Nhưng Czech đã giành vị trí nhì bảng và sau đó lọt vào tận trận đấu cuối cùng với Đức. Bàn thắng quyết định của Nedved buộc người Italy phải sớm ra về, được ghi nhận là khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời cầu thủ của anh. Năm 2003, một lần nữa Nedved dẫn dắt các đồng đội đoạt vé tới Bồ Đào Nha dự EURO 2004 và lập thành tích 18 trận liền bất bại.

Có thể nói rằng Pavel Nedved là một tiền vệ tấn công toàn diện bậc nhất mà bóng đá thế giới sản sinh. Nedved sở hữu khả năng chuyền bóng đỉnh cao, có một bộ óc thông minh và nhạy bén trong việc đọc vị trận đấu. Những pha “sửa lưng” hậu vệ đối phương bằng những pha dốc bóng tốc độ hay những cú nã “đại bác” đầy uy lực đã trở thành thương hiệu của riêng Pavel Nedved.

Bên cạnh tài năng xuất chúng của mình, Pavel Nedved còn được đồng đội, huấn luyện viên và người hâm mộ yêu mến bởi tinh thần và tính cách của mình. Trong con người Nedved có sẵn tố chất thủ lĩnh, anh không bao giờ bỏ cuộc và đối với đồng đội, Pavel Nedved là nơi mà mọi người có thể dựa vào để ủy thác niềm tin cũng như hy vọng.

CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.