.

Nét quyến rũ từ Atalanta

Cập nhật: 20:14, 21/02/2020 (GMT+7)

Sẽ hơi quá khi nói Atalanta không toan tính, vì ai cũng đề ra mục tiêu để chiến đấu. Dù vậy, không thể phủ nhận Atalanta của Gian Piero Gasperini đang trình diễn thứ bóng đá cống hiến nhất châu Âu. Ở Atalanta là hình ảnh chiến đấu mạnh mẽ, cùng với sức mạnh tinh thần đáng ngưỡng mộ.

Atalanta đang viết nên những câu chuyện cổ tích ở bóng đá Italia và châu Âu.
Atalanta đang viết nên những câu chuyện cổ tích ở bóng đá Italia và châu Âu.

SỨC QUYẾN RŨ CỦA “NỮ THẦN” ATALANTA

“Các bạn thiếu một tấm hình selfie, phải không?”, Atalanta đăng tải tấm ảnh selfie tập thể với một loạt cầu thủ sau trận thắng Roma trên sân Gewiss Stadium ở vòng 24 Serie A. Phía sau những Muriel, Gollini và nhiều cầu thủ khác là sắc đen - xanh phủ kín một góc khán đài. Trận đấu với Roma kết thúc, sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục (2-1), nhưng các cầu thủ và người hâm mộ vẫn nán lại sân để thực hiện màn ăn mừng ấn tượng.

Atalanta là hình mẫu tiêu biểu cho thành công của bóng đá hiện đại. Mùa giải 2019-2020, khi được tham dự Champions League, Atalanta chi 53 triệu euro để mua 7 tân binh (chưa tính chuyển nhượng tự do; ở chiều ngược lại, CLB thu về 99 triệu euro khi bán cầu thủ). Quỹ lương sau thuế của Atalanta chỉ đạt 36 triệu euro, cao hơn một chút so với lương Cristiano Ronaldo nhận ở Juventus (31 triệu euro) và xếp thứ 12 Serie A. Trong đó, mức cao nhất không vượt quá 1,8 triệu euro.

Đội bóng khiêm tốn ấy đang giữ vị trí thứ 4 Serie A, tạo được khoảng cách khá an toàn trước những đối thủ đeo bám (6 điểm). Atalanta cũng đang tấn công tốt nhất ở Serie A. Các cầu thủ của HLV Gasperini ghi 63 bàn sau 24 vòng đấu. Cứ 34,3 phút thì họ có một lần chọc thủng lưới đối phương. Ở Serie A, Lazio xếp sau Atalanta với 55 bàn thắng. Ngoài ra, không ai trong 18 đội còn lại chạm đến mốc 50 bàn. 

Ở châu Âu (tính trong 5 giải đấu mạnh nhất, gồm Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp), cũng chỉ có PSG (67 bàn), Manchester City (65 bàn) có số bàn thắng nhiều hơn Atalanta, trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia. Điều này thể hiện “Nữ thần” (Dea, biệt danh của Atalanta) chơi thứ bóng đá tấn công quyến rũ như thế nào.

Trong mọi hoàn cảnh, Atalanta luôn tấn công. Tính trên hai mặt trận lớn - Serie A và Champions League - chỉ có 3 trận Atalanta không ghi bàn. 1 trong đó thuộc Champions League. Đấy là trận đấu mà họ chân ướt chân ráo bước ra đấu trường danh giá nhất châu lục, thua Dinamo Zagreb 0-4. Từ một kẻ trắng tay ở lượt đi vòng bảng Champions League, Atalanta hiên ngang bước vào vòng 1/8. Người hâm mộ tiếp tục bất ngờ và bị thuyết phục khi chứng kiến Atalanta giành chiến thắng 4-1 trước Valencia tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019/2020.

Atalanta đã có 1 trận đấu tuyệt vời trong lần đầu tham dự vòng 16 đội UEFA Champions League. Họ đã ghi 4 bàn thắng trong đó có 1 cú đúp của Hans Hateboer, những bàn thắng còn lại là của Josip Ilicic và Mario Pasalic. 

CỨ VUI ĐI, KHI CÒN CÓ THỂ!

Tiềm lực tài chính của Atalanta có hạn. Vì thế, đội bóng đến từ tỉnh Bergamo chỉ đăng ký 22 cầu thủ vào đội hình 1 (chưa bao gồm cầu thủ từ đội trẻ). Theo Transfermarkt, tổng giá trị đội hình Atalanta cũng chỉ đạt 297,6 triệu euro. Atalanta có giá trị thấp nhất trong 16 đại diện lọt vào vòng 1/8 Champions League. Một đội hình mỏng như thế, nhưng duy trì top 4 Serie A và vào nhóm 16 đội mạnh nhất châu Âu là điều phi thường. Tất nhiên, sự phi thường không đến một cách may mắn, mà đến từ hiệu quả chiến thuật và khả năng xoay người xuất sắc của HLV Gasperini.

Trong bóng đá hiện đại, những kẻ có tiềm lực khiêm tốn như Atalanta sẽ sụp đổ nếu căng sức cho cả hai mặt trận lớn. Thậm chí, không ít đội có sức mạnh tài chính vượt trội Atalanta vẫn sụp đổ khi chia sức cho nhiều đấu trường. Atalanta không như vậy. HLV Gasperini giúp đội có sự chuẩn bị tốt về thể chất và biết cách làm chủ tâm lý.

Lần đầu tiên trong lịch sử được dự Champions League, Atalanta khiến cả châu Âu phải tôn trọng khi vào vòng 1/8. Đội quân của Gasperini còn muốn làm tốt hơn nữa. Kết quả tích cực trước Valencia trong trận lượt đi ở San Siro sẽ giúp Atalanta có cơ hội để viết tiếp điều kỳ diệu.

NGỌC HUY

 
.
.
.