.

HLV Park Hang-seo và chuyến tàu vươn tầm châu Á

Cập nhật: 07:29, 15/11/2019 (GMT+7)

HLV Park Hang-seo vừa chính thức ký vào bản hợp đồng gia hạn 3 năm với LĐBĐ Việt Nam (VFF). Nhìn lại chặng đường 2 năm đã qua cùng thầy Park, có thể thấy đây là giai đoạn hoàng kim trong lịch sử của bóng đá Việt. Ông đang từng bước đưa con tàu bóng đá Việt Nam vươn tầm châu Á.

HLV Park Hang seo gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với bóng đá Việt Nam.
HLV Park Hang seo gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với bóng đá Việt Nam.

Người được chọn

Đã 2 năm HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam. Và vừa mới đây, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã ký vào bản hợp đồng gia hạn 3 năm với VFF. Nhìn lại chặng đường 2 năm đã qua, đây có thể xem là khoảng thời gian thành công bậc nhất lịch sử nền bóng đá Việt Nam.

Trên bình diện châu lục và Đông Nam Á, “những chiến binh sao vàng” của thầy Park lần lượt tạo nên những cú địa chấn, định vị lại vị thế của bóng đá Việt Nam. HLV Park Hang-seo ngồi vào chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam khi mà niềm tin của người hâm mộ chạm đáy. Một hành trình mang đầy nỗi thất vọng của U23 Việt Nam tại SEA Games 29 khiến HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng phải nói lời chia tay trong nước mắt với muôn vàn cay đắng. Thời điểm ấy, các huấn luyện viên trong nước khi được liên hệ đều từ chối ngồi vào chiếc ghế đầy rẫy rủi ro và thách thức ấy.

Bản thân HLV Park Hang-seo đến Việt Nam cũng mang theo những nghi ngờ. Bảng thành tích của ông trong quá khứ, trong đó nổi bật nhất là quãng thời gian làm trợ lý cho “Phù thủy” Guus Hiddink tại ĐT Hàn Quốc, không phải một sự đảm bảo cho thành công. Thời điểm ấy, quyết định bổ nhiệm nhà cầm quân 60 tuổi người Hàn Quốc vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều.

Trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo trước Afghanistan, đội bóng thể hiện những chệch choạc bước đầu. Ngay tại Mỹ Đình, ĐT Việt Nam khó nhọc cầm hòa Afghanistan để vượt qua vòng loại Asian Cup. Không ít chỉ trích nhắm vào phong cách thi đấu có phần thực dụng của vị HLV đến từ xứ sở Kim chi.

Nhưng đến lúc này, tất cả đều phải thừa nhận rằng HLV Park Hang-seo đang mang đến thành công lịch sử cho cả nền bóng đá Việt Nam nói chung. “Những chiến binh sao vàng” của thầy Park liên tục tạo nên những cột mốc lịch sử. U23 Việt Nam giành tấm Huy chương bạc lịch sử ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, Olympic Việt Nam về hạng tư ở ASIAD 2018, ĐTQG Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất châu Á ở Asian Cup 2019 - tất cả đều ghi dấu ấn đậm nét của thầy Park.

Hơn thế, cái cách thầy trò Park Hang-seo vượt qua khối áp lực ngàn cân từ các đối thủ mạnh. Với kinh nghiệm của một nhà cầm quân đã trải qua sóng gió, thầy Park luôn biết đốc thúc tinh thần cho toàn đội, giúp các cầu thủ trẻ vững tin bằng những liều “doping tinh thần”.

Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.
Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

Đến gần với Top châu lục

Lâu nay, bóng đá Việt Nam cứ mãi quẩn quanh với giấc mơ Đông Nam Á. Gây tiếng vang ở đấu trường châu lục là một giấc mơ xa xỉ. Thậm chí, câu hỏi bao giờ vượt được người Thái Lan đã ám ảnh biết bao thế hệ cầu thủ tài năng của Việt Nam, đừng nói đến chuyện đánh bại những gã khổng lồ của bóng đá châu lục như Australia hay UAE.

Nhưng giờ đây, với 3 năm hợp đồng tiếp theo cùng HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam thậm chí hướng đến những mục tiêu lớn lao. Đỉnh cao trong mọi giấc mơ của người hâm mộ bóng đá Việt, đó là có thể chạm đến mục tiêu tham dự World Cup 2022.

Việc gia hạn hợp đồng với ông Park là tin rất vui đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, truyền thông nước bạn tại khu vực Đông Nam Á lại lo sợ. Cụ thể, trang Indosport của Indonesia thừa nhận đây là “cơn ác mộng cho mọi đội bóng trong khu vực”. Bài viết về hợp đồng mới của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam đã đề cập đến 13 trận bất bại (thắng 10, hòa 3) của ĐT Việt Nam trước các đối thủ Đông Nam Á.

Phát biểu sau khi ký hợp đồng gia hạn, ông Park Hang-seo đã nói: “Ngay lúc này tôi cảm thấy trách nhiệm của mình thật cao cả. Những gì đạt được trong 2 năm qua một phần là nhờ sự trưởng thành của các cầu thủ. Tôi nghĩ rằng họ nhận thức rõ ràng lòng yêu nước của mình và đó cũng là một thành quả lớn lao. Đội ngũ của chúng tôi vẫn sẽ tìm kiếm cầu thủ mới, giúp hệ thống trở nên vững chắc. Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực hết sức”.

“Tôi sẽ tiếp tục phụ trách cả ĐT Việt Nam và U23, U22 Việt Nam theo hợp đồng mới. Trong quá trình đàm phán tôi đã đặt ra sự quan trọng của tầm nhìn lâu dài, tôi đã đưa ra phương hướng phát triển bóng đá và thảo luận về vấn đề này trong quá trình đàm phán hợp đồng. 2 năm trước tôi cũng đã ở đây và nói chuyện về tầm nhìn bóng đá Việt Nam. Đầu tiên, chúng ta phải sử dụng tối đa lực lượng hiện có cũng như kiện toàn công tác đào tạo trẻ. Thứ hai, đội bóng của tôi phải thấu hiểu chiến thuật rõ ràng, có như vậy, chúng ta mới bước vào hàng ngũ các đội tuyển hàng đầu châu Á”, ông Park tự tin nói.

SA HUỲNH

.
.
.