.

Kỷ nguyên người gác đền

Cập nhật: 14:33, 24/07/2018 (GMT+7)

Trong làng túc cầu có câu: “Thủ môn là 50% giá trị của đội bóng”. Thầm lặng và không thể thiếu, thậm chí rất quan trọng cho những đội tuyển lẫn câu lạc bộ (CLB) có mục tiêu và tham vọng vươn đến ngôi vương. Vì thế, vị trí thủ môn ngày càng đắt giá trên thị trường chuyển nhượng.

Liverpool mua thủ thành Alisson của Roma với giá 67 triệu bảng.
Liverpool mua thủ thành Alisson của Roma với giá 67 triệu bảng.

Lịch sử qua các kỳ World Cup đã chứng minh, đa số các đội tuyển Quốc gia vô địch thế giới đều sở hữu trong khung thành một thủ môn giỏi, thậm chí xuất sắc. Có thể kể ra gồm: Anh với Gordon Banks năm 1966, Sepp Maier của Đức năm 1974, Dino Zoff  thủ quân Italia khi đã 40 tuổi năm 1982, Fabien Barthez với Pháp năm 1998, Gigi Buffon của Italia năm 2006, Iker Casillas với Tây Ban Nha năm 2010...

Từng có thủ môn đoạt giải Quả bóng vàng World Cup dành cho cầu thủ hay nhất giải như Oliver Kahn năm 2002. Ngay cả Brazil, xứ sở Samba vốn thường bị chê về những thủ quân mang áo số 1 trong khung gỗ, nhưng cũng phải ghi công cho Claudio Taffarel (1994) hay Marcos (2002) khi họ đăng quang. World Cup 2018 cho ta một cái nhìn cận cảnh hơn vị trí thủ môn quan trọng thế nào khi nhìn vào đội tuyển Urugoay, Anh hay Pháp... Các chuyên gia bóng đá trong Ủy ban Kỹ thuật của UEFA và FIFA đánh giá rất cao tầm quan trọng của thủ môn trong kỷ nguyên hiện đại.

Ở cấp độ CLB, kỷ lục về mức phí chuyển nhượng của thủ môn đã được Juventus xác lập vào năm 2001 khi chiêu mộ Buffon với giá 32,6 triệu bảng. Đây thực sự là bản hợp đồng thành công bậc nhất trong lịch sử Bà đầm già thành Turin. Trong 17 năm khoác áo Juventus, Buffon luôn nằm trong top thủ môn hàng đầu thế giới. Năm 2017, CLB Man City của xứ sở sương mù chi ra số tiền bị đánh giá là “điên rồ” để đưa thủ môn Ederson về sân Etihad với giá 35 triệu bảng, xác lập kỷ lục chuyển nhượng mới dành cho người gác đền. Nhưng chỉ 1 năm sau, kỷ lục ấy bị phá bởi Liverpool. Nếu như 1 năm về trước số tiền 35 triệu bảng dành cho thủ môn bị coi là “điên rồ” thì giờ đây, sau vụ Liverpool mua Alisson với giá 67 triệu bảng thì con số ấy bỗng dưng trở nên tầm thường.

Johan Cruyff, một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất thế giới luôn dành sự quan tâm to lớn cho vị trí thủ môn. Theo ông, mỗi thủ môn ngoài nhiệm vụ gác đền còn phải là cầu thủ thứ 11 trên sân, với sự phiêu lưu cần thiết, đồng thời phải có tư duy triển khai bóng như một cầu thủ tấn công thực thụ. Cộng sự của Johan Cruyff, HLV Frans Hoek còn xuất bản cuốn sách có tựa đề “Phương pháp của Hoek” nhằm rèn luyện và nâng tầm các thủ môn trong đội hình. Ông đưa ra 3 yêu cầu cơ bản: Kiểm soát bóng, ngăn đối thủ kiểm soát bóng và tạo ra thay đổi từ trái bóng.

Để thay đổi cách nhìn nhận của mọi người, thủ môn đã tự lên tiếng bằng tầm quan trọng của mình trong khung gỗ. Từ giải quốc nội, Champions League cho đến Euro, World Cup, một đội bóng muốn đăng quang chức vô địch cần một thủ môn đẳng cấp. Nhưng 67 triệu bảng cho một thủ môn, đó đúng là giá sốc cho vị trí người gác đền. Nhưng Liverpool đã trả cho AS Roma khoản tiền sốc kỷ lục để đưa thủ môn người Brazil Alisson về làm người gác đền cho họ.

Cũng cần biết rằng, vụ chuyển nhượng của Liverpool diễn ra trong bối cảnh giá chuyển nhượng cầu thủ đã leo thang dữ dội trong mấy mùa giải vừa qua, nên có những yếu tố khách quan cho thấy việc The Kop phải bạo chi cũng là chuyện bình thường. 67 triệu bảng là số tiền mà ngay vào thời điểm này người ta cũng có thể mua được 1 tiền đạo hoặc 1 tiền vệ ngôi sao với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định. Trong bối cảnh rất “khát” thủ môn, Liverpool đã chấp nhận chi tới 67 triệu bảng để chiêu mộ thủ thành Alisson. Tài năng của Alisson đã được khẳng định khi thi đấu tuyệt hay trong màu áo AS Roma mùa giải trước. Tại World Cup 2018, anh cũng là thủ môn số 1 của đội tuyển Brazil. Sự xuất hiện của Alisson có thể giúp Liverpool giải quyết điểm yếu trong khung gỗ, vốn đã tồn tại nhiều năm qua.

Trong bóng đá hiện đại, một nhà vô địch cần có đội hình đồng đều ở mọi tuyến. Nếu hàng tiền vệ kiến thiết cho hàng công ghi bàn thì người gác đến chính là kẻ bảo vệ thành tích đội nhà và ngăn chặn bàn thắng của đối phương. Thật không ngoa khi cho rằng thủ môn là người bảo toàn cho đội bóng đến chức vô địch.

THƯ KỲ

.
.
.