Quân đội Ukraine đối mặt với cuộc khủng hoảng đào ngũ

Thứ Tư, 23/10/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Theo hãng tin Al Jazeera, cuộc chiến giữa Ukraine và Nga đã gây ra những tác động nặng nề lên quân đội Ukraine, không chỉ về tổn thất về người và vật lực mà còn về tinh thần chiến đấu. Kết quả là năm 2024, tình trạng đào ngũ trong quân đội Ukraine đạt mức cao kỷ lục.

Binh sĩ Ukraine tham gia buổi huấn luyện ở ngoại ô Kiev.
Binh sĩ Ukraine tham gia buổi huấn luyện ở ngoại ô Kiev.

Tờ The Kyiv Post của Ukraine đưa tin cho đến nay, khoảng 60.000 người đã phải đối mặt với các cáo buộc hình sự vì trốn khỏi đơn vị kể từ khi xung đột nổ ra.

Báo The Times của Anh cũng trích dẫn số liệu từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho thấy khoảng 51.000 vụ án hình sự đã được khởi tố vì tội đào ngũ và bỏ đơn vị từ tháng 1-9 năm nay.

Còn tờ El Pais của Tây Ban Nha đưa ra một con số gần hơn là 45.543 vụ đào ngũ từ tháng 1-8 năm nay, theo dữ liệu từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã bị rò rỉ.

Tất cả những con số này đều cao hơn nhiều so với 22.000 trường hợp bị cáo buộc hình sự về cùng một tội danh vào năm 2023 và chỉ 9.000 vụ vào năm 2022.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đào ngũ ngày càng gia tăng là điều kiện chiến đấu vô cùng khắc nghiệt. Binh lính Ukraine thường xuyên phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực, dẫn đến việc họ phải liên tục tham gia vào các trận chiến mà không có đủ thời gian phục hồi.

HUY HOÀI

;
.