Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza và Liban

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một năm nổ ra cuộc xung đột ở Gaza và hiện chiến sự đang lan rộng ra toàn khu vực, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức “tình trạng bạo lực và đổ máu” ở vùng lãnh thổ Gaza.

Cảnh tàn phá sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban.
Cảnh tàn phá sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban.

Cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 đã dẫn đến những biến động lớn ở Trung Đông, đẩy xung đột Israel - Palestine vào vòng xoáy bạo lực và làm gia tăng căng thẳng chính trị và quân sự trong khu vực. Tổng thư ký Guterres kêu gọi Hamas “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho con tin, cũng như cho phép nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến thăm những người còn đang bị giam giữ.

Tổng thư ký Guterres cũng bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột đã lan sang Liban, nơi Israel đã đẩy mạnh tấn công lực lượng Hezbollah khiến trên 1.000 người thiệt mạng và trên 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Ông Guterres tuyên bố: “Đã đến lúc phải im tiếng súng và chấm dứt nỗi thống khổ đang nhấn chìm khu vực này. Đã đến lúc vì hòa bình, luật pháp quốc tế và công lý”.

THẢO NGUYÊN

;
.