OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong dài hạn

Thứ Tư, 25/09/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong trung và dài hạn, nhờ đà tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ tại Ấn Độ, châu Phi và Trung Đông, trong bối cảnh sự chuyển dịch sang xe điện và nhiên liệu sạch hơn diễn ra chậm hơn.

Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu ở tỉnh Wasit, Iraq.
Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu ở tỉnh Wasit, Iraq.

OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 118,9 triệu thùng/ngày vào năm 2045, cao hơn khoảng 2,9 triệu thùng/ngày so với mức dự báo được đưa ra trong báo cáo năm ngoái. Theo báo cáo mới nhất của OPEC, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt 120,1 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo của các tập đoàn năng lượng. BP dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 trước khi giảm xuống 75 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Trong khi đó, ExxonMobil cho rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ duy trì ở mức trên 100 triệu thùng/ngày vào năm 2050, tương tự như mức hiện nay.

OPEC kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành dầu mỏ, đồng thời cho hay ngành này cần nguồn đầu tư lên tới 17.400 tỷ USD vào năm 2050, so với mức ước tính 14.000 tỷ USD cần thiết vào năm 2045 được đưa ra trong báo cáo năm ngoái. Tổng thư ký OPEC nhấn mạnh tất cả các nhà hoạch định chính sách và những bên liên quan cần phối hợp để đảm bảo một môi trường đầu tư thân thiện trong dài hạn.

OPEC cũng nâng mức dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong trung hạn, giữa lúc sức khỏe của nền kinh tế thế giới trong năm nay cải thiện hơn năm ngoái khi áp lực lạm phát giảm dần và các ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất.

XUÂN KỲ

 

;
.