LHQ kêu gọi thông qua Hiệp ước Tương lai

Thứ Năm, 19/09/2024, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia đang bị chia rẽ trên toàn cầu thỏa hiệp để thông qua Hiệp ước Tương lai - một kế hoạch nhằm giải quyết những thách thức toàn cầu từ biến đổi khí hậu, xung đột, đến trí tuệ nhân tạo (AI) và cải cách các tổ chức tài chính quốc tế.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu họp báo tại New York (Mỹ).
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu họp báo tại New York (Mỹ).

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/9, ông Guterres nhấn mạnh các cuộc thảo luận về Hiệp ước Tương lai đã đến giai đoạn quyết định và việc không đạt được đồng thuận giữa 193 quốc gia thành viên “sẽ là một bi kịch”. Một năm trước, Tổng Thư ký LHQ đã cảnh báo về sự tồn vong của nhân loại và hành tinh.

Ông triệu tập các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai vào cuối tuần này, với hy vọng đạt được sự nhất trí và hành động để cải tổ LHQ, cũng như các tổ chức được thành lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhằm đối phó với các mối đe dọa toàn cầu mới.

Hội nghị diễn ra vào ngày 22-23/9, ngay trước khi khai mạc Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 vào ngày 24/9 tới. Bản dự thảo Hiệp ước Tương lai dài 30 trang, hiện đang trong lần sửa đổi thứ 4, đã trải qua nhiều tháng thảo luận.

XUÂN KỲ 

;
.