Alps - Siêu máy tính mạnh thứ 6 thế giới

Thứ Ba, 17/09/2024, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Đại học ETH Zurich vừa công bố siêu máy tính Alps tại Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Thụy Sĩ (CSCS) ở thành phố Lugano. Đây là trong 6 siêu máy tính nhanh nhất thế giới - được kỳ vọng sẽ đưa Thụy Sĩ trở thành quốc gia dẫn đầu về các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) đáng tin cậy.

Siêu máy tính mới có tên Alps.
Siêu máy tính mới có tên Alps.

Giám đốc Trung tâm AI tại ETH Zurich, ông Andreas Krause cho biết, mục đích của việc phát triển siêu máy tính Alps nhằm đáp ứng nhu cầu về dữ liệu cực lớn và khoa học tính toán, giúp đào tạo các mô hình AI phức tạp cho các ứng dụng quan trọng, như y học và nghiên cứu khí hậu.

Thực tế, Văn phòng Khí tượng và Khí hậu Liên bang của Thụy Sĩ (MeteoSwiss) đã sử dụng siêu máy tính Alps để tạo ra mô hình dự báo thời tiết có độ phân giải cao hơn, nhằm phản ánh chính xác hơn địa hình núi và thung lũng phức tạp của Thụy Sĩ.

Theo Phó Giám đốc CSCS Michele De Lorenzi, một chiếc máy tính xách tay thương mại sẽ phải mất 40.000 năm để thực hiện được những công việc mà siêu máy tính Alps có thể thực hiện trong một ngày. Siêu máy tính được đặt trong 33 tủ có diện tích 116 m2.

THẢO NGUYÊN 

;
.