Nhật Bản áp dụng thuế lưu trú với khách du lịch

Chủ Nhật, 23/06/2024, 16:08 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm ứng phó với sự gia tăng nhanh chóng số lượng du khách, chính quyền tại nhiều địa phương ở Nhật Bản đang xem xét áp dụng chế độ thu thuế lưu trú.

Khách du lịch tham quan Tokyo, Nhật Bản.
Khách du lịch tham quan Tokyo, Nhật Bản.

Tình trạng “quá tải du lịch” gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và trở thành một vấn đề nghiêm trọng nên các chính quyền đang gấp rút đảm bảo nguồn tài chính để trang trải chi phí cho các biện pháp đối phó.

Tại Nhật Bản, thuế lưu trú là một loại thuế không theo luật định do chính quyền địa phương tự áp dụng và việc triển khai loại thuế này cần có sự đồng ý của Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông. 

Hiện nay có 12 chính quyền địa phương đã áp dụng hoặc có kế hoạch áp dụng và hơn 30 chính quyền đang xem xét, bao gồm thành phố Sapporo và tỉnh Okinawa.

Tokyo là nơi đầu tiên áp dụng loại thuế này vào năm 2002. Thuế lưu trú được sử dụng để chi trả cho những việc như tạo bản đồ hướng dẫn du lịch bằng tiếng nước ngoài và thành lập các trung tâm thông tin du lịch nhằm tăng sức hấp dẫn của Tokyo như một điểm đến quốc tế.

Hiện nay, với lượng khách du lịch tăng nhanh, ngoài việc quảng bá du lịch thì các biện pháp đảm bảo an toàn cũng là một vấn đề đối với Nhật Bản. Theo Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), số lượng du khách đến Nhật Bản trong tháng 5/2024 hơn 3 triệu người, vượt mốc 3 triệu trong tháng thứ 3 liên tiếp.

Trong cuộc khảo sát về khách du lịch do Recruit thực hiện, khoảng 70% chính quyền địa phương và các Tổ chức Phát triển du lịch (DMO) cho rằng “tiếp nhận du khách” là một vấn đề. Thuế lưu trú được kỳ vọng cao như một nguồn thu và sẽ khác nhau tùy theo địa phương nhưng tiền thuế thường là 1-3% phí chỗ ở mỗi người/đêm.

Tháng 3/2024, Hiệp hội các nhà điều hành doanh nghiệp Nhật Bản đã đề xuất dự thảo luật hóa thuế lưu trú và áp dụng trên toàn quốc từ năm 2026 như một nguồn doanh thu ổn định để phục hồi ngành du lịch. Dự thảo đề xuất áp dụng hệ thống thuế suất cố định với mức ít nhất là 3% chi phí lưu trú.

YÊN THỦY

;
.