Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, tăng trưởng nhu cầu xăng trên toàn cầu có thể giảm 50% trong năm 2024, gây sức ép lên lợi nhuận của các công ty lọc dầu, do quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) tại Trung Quốc và Mỹ, cũng như mức tiêu thụ trở lại bình thường sau khi tăng mạnh hậu đại dịch trong năm 2023.
Với mức tăng thấp nhất kể từ năm 2020, nhu cầu có thể tăng 340 ngàn thùng/ngày, lên 26,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, so với mức tăng 700 ngàn thùng/ngày trong năm ngoái, khi Trung Quốc đã gần đạt đến mức đỉnh về nhu cầu nhiên liệu cho hoạt động vận tải và Mỹ đã vượt đỉnh.
Theo nhà phân tích Sushant Gupta của Woodmac, mức sử dụng EV tại Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng. Trong năm nay, nhu cầu xăng tại Trung Quốc sẽ chỉ tăng 10 ngàn thùng/ngày, do EV phổ biến hơn.
Trong khi đó, công ty tư vấn Rystad Energy dự báo nhu cầu xăng trên toàn cầu ở mức khoảng 26 triệu thùng/ngày trong năm 2024, tăng khoảng 300 ngàn thùng/ngày, so với mức tăng 700 ngàn thùng/ngày trong năm 2023, khi mức tiêu thụ tăng mạnh sau đại dịch.
HOÀNG THÀNH