Không đạt thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thứ Sáu, 10/05/2024, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Kênh truyền hình Al-Qahera News dẫn một nguồn tin cấp cao của Ai Cập cho biết, các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo ngày 10/5 sau 2 ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza mà không đạt thỏa thuận nào.

Khói bốc lên sau vụ oanh kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza.
Khói bốc lên sau vụ oanh kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza.

Ông Ezzat al-Rishq, một quan chức của Hamas cho hay, phái đoàn Hamas đã rời Cairo để trở lại thủ đô Doha của Qatar, đồng thời khẳng định, phong trào này vẫn cam kết "chấp nhận đề xuất do các nhà hòa giải đưa ra".

Trong khi đó, kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã rời Cairo trở về Mỹ sau khi các cuộc đàm phán tại Cairo kết thúc.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc gặp ở Cairo ngày 10/5, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Jordan Bisher Khasawneh phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel vào thành phố Rafah, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nhân đạo thảm khốc của hoạt động này.

Hai quan chức nhấn mạnh, các hoạt động quân sự như vậy sẽ cắt đứt huyết mạch quan trọng của Gaza và phá hủy tuyến đường an toàn chủ chốt được sử dụng để vận chuyển viện trợ nhân đạo và sơ tán những người Palestine bị thương để điều trị y tế.

Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Khasawneh kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, cũng như công nhận một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền dựa trên đường biên giới ngày 4/6/1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

LAN ĐỨC

;
.