EU chia rẽ về lệnh cấm Ukraine tấn công Nga

Thứ Năm, 30/05/2024, 15:51 [GMT+7]
In bài này
.

Theo tờ Izvestia ngày 30/5, Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ về việc liệu Ukraine có được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga hay không.

Lãnh đạo các nước châu Âu đang chia rẽ về việc sử dụng vũ khí do họ cung cấp cho Ukraine để tấn công vào lãnh thổ Nga.
Lãnh đạo các nước châu Âu đang chia rẽ về việc sử dụng vũ khí do họ cung cấp cho Ukraine để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Sự rạn nứt trên trở nên rõ ràng khi các bộ trưởng quốc phòng EU họp hôm 29/5 để thảo luận về hậu quả nếu đưa ra quyết định như vậy. Tất cả những điều này diễn ra trong bối cảnh chuyến thăm EU của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Không phải tất cả các chính phủ châu Âu đều phản đối Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga. Anh, Hà Lan, Thụy Điển, Ba Lan, Estonia và Latvia cho rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, trong khi Tây Ban Nha, Italia và Bỉ thì phản đối.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, các thành viên NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine nên chấm dứt lệnh cấm sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga. 

Phản ứng trước quyết định cho phép lực lượng Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, tuyên bố rằng cần phải duy trì cân bằng giữa nguy cơ leo thang và nhu cầu tự vệ của Ukraine.

PHÚ HÀ

;
.