Anh từ chối ký hiệp định về chia sẻ vaccine

Thứ Năm, 09/05/2024, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Theo The Telegraph, ngày 8/5, Vương quốc Anh từ chối ký hiệp định về đại dịch của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì cho rằng họ sẽ phải cung cấp 1/5 số vaccine của mình.

Theo dự thảo hiệp định đang được đàm phán tại WHO, các nước giàu hơn được yêu cầu giảm bớt gánh nặng của các nước nghèo, qua đó giúp thế giới đối phó với đại dịch. Cụ thể các nước giàu cần dành 20% bộ xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine để WHO phân phối ở các nước nghèo hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Người phát ngôn Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ ủng hộ hiệp định nếu thấy phù hợp với lợi ích quốc gia của Vương quốc Anh và tôn trọng chủ quyền quốc gia”, song khẳng định “không có đề xuất nào được đồng ý”.

Đàm phán về hiệp định sẽ được hoàn tất vào ngày 10/5, để dự thảo này được trình cuộc họp thường niên của WHO vào cuối tháng xem xét thông qua.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia đạt nhất trí về hiệp định kịp thời hạn trên để giúp chống lại các đại dịch trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng các nước không hoàn toàn đồng ý với dự thảo này cũng không nên ngăn cản sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên WHO.

THẢO NGUYÊN

 
;
.