.

1/2 diện tích đất đồng cỏ tự nhiên suy thoái

Cập nhật: 16:57, 22/05/2024 (GMT+7)

Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD - cơ quan phụ trách chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc) cho biết, 1/2 diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái do khai thác quá mức và tác động của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp lương thực và sinh kế bị đe dọa.

UNCCD cảnh báo, 1/6 nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới đang đứng trước nguy cơ do suy thoái các vùng đất chăn nuôi trên thế giới - bao gồm thảo nguyên, vùng đất ngập nước và sa mạc, cũng như đồng cỏ.

Theo báo cáo của UNCCD, sự gia tăng dân số, đô thị hóa và nhu cầu lương thực ngày càng tăng đã khuyến khích nông dân chăn nuôi nhiều động vật hơn khả năng mà đất đai có thể hỗ trợ, đồng thời gia tăng việc chuyển đổi đồng cỏ tự nhiên thành đất trồng trọt thâm canh, dẫn đến suy giảm độ phì nhiêu của đất và hạn hán ngày càng trầm trọng.

Báo cáo xác định, Trung Á, Trung Quốc và Mông Cổ là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp đang thay thế các cộng đồng chăn nuôi truyền thống và gây thêm áp lực lên các nguồn tài nguyên. Châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ cũng chứng kiến tình trạng xuống cấp trên diện rộng.

YÊN THỦY

.
.
.