.

ASEAN và Nhật Bản xây dựng chiến lược chung về sản xuất ô tô

Cập nhật: 21:58, 20/05/2024 (GMT+7)

Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang xây dựng chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và bán ô tô tại Đông Nam Á, khi xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến tại khu vực này.

Một mẫu ô tô điện của hãng Toyota được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản.
Một mẫu ô tô điện của hãng Toyota được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản.

Hai bên đặt mục tiêu xây dựng chiến lược chung tạm thời cho đến khoảng năm 2035 khi các bộ trưởng kinh tế nhóm họp vào đầu tháng 9 năm nay.

Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong đó có Toyota Motor và Honda Motor, đã xây dựng nhà máy tại các nước ASEAN và lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng ôtô tại ASEAN, với nhiều xe được xuất khẩu sang Trung Đông và các thị trường khác.

Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học và chiến dịch thông tin cho khách hàng toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.

Nhật Bản dự kiến dành 140 tỷ yen (900 triệu USD) để đào tạo nhân sự. Người lao động tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về công nghệ kỹ thuật số. Công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải tại các nhà máy và thúc đẩy sự chuyển đổi sang những nguồn năng lượng tái tạo.

Để đầu tư vào các lĩnh vực khác, hai bên sẽ xem xét việc mua sắm chung những vật liệu quý hiếm được sử dụng trong pin xe điện và nghiên cứu trong các lĩnh vực như tái chế pin. Trong số các dự án đang được xem xét có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Nhật Bản và ASEAN sẽ cùng quảng bá những nỗ lực bảo vệ môi trường tới phần còn lại của thế giới nhằm thúc đẩy xuất khẩu ô tô. Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ô tô toàn cầu, kể cả ở các nước đang phát triển, đến năm 2035.

NGUYỄN HƯNG

.
.
.