Kuwait kêu gọi cử tri đi bầu Quốc hội

Chủ Nhật, 03/03/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng thông tấn nhà nước Kuwait (KUNA) ngày 3/3 đưa tin, quốc gia Trung Đông này kêu gọi cử tri đi bầu các thành viên Quốc hội vào ngày 4/4 tới.

Trước đó ngày 1/3, người phát ngôn Chính phủ Amer Al-Ajmi cho biết, Nội các nước này đã thông qua dự thảo sắc lệnh của Quốc vương kêu gọi cử tri đi bầu Quốc hội, và việc đăng ký ứng cử viên sẽ bắt đầu vào ngày 4/3 tới.

Ngày 15/2, Quốc vương Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Sabah đã ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội. Sắc lệnh này dựa trên việc Quốc hội “vi phạm các nguyên tắc Hiến pháp”. Quốc hội khóa gần nhất được bầu vào tháng 6/2023 theo đề xuất của Thủ tướng và được Nội các chấp thuận.

Kuwait - quốc gia chiếm tới 7% trữ lượng dầu mỏ của thế giới và là thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - có Quốc hội quyền lực nhất trong vùng Vịnh. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp này luôn trong tình trạng bế tắc về lập pháp do bất đồng với Nội các được bổ nhiệm. Kể từ khi Kuwait áp dụng hệ thống Nghị viện vào năm 1962, Quốc hội của quốc gia vùng Vịnh này đã bị giải tán nhiều lần và cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra trong năm ngoái là cuộc bầu cử thứ 7 chỉ trong hơn 10 năm.

Sự bế tắc chính trị này đã ngăn cản các nhà lập pháp thông qua các cải cách nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, trong khi thâm hụt ngân sách gia tăng và đầu tư nước ngoài thấp.

NGUYỄN TÙNG

;
.