Ngày 15/1, các quan chức trong ngành cho biết, chi phí xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi do các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Tàu chở hàng (phải), bị lực lượng Houthi bắt giữ, trên đường về cảng tỉnh Hodeida (Yemen), ngoài khơi Biển Đỏ, ngày 22/11/2023. |
Theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, khoảng 80% thương mại hàng hóa của nước này với châu Âu, trị giá gần 14 tỷ USD/tháng, thường đi qua Biển Đỏ.
Các nhà xuất khẩu cho biết 95% tàu thay vì qua Biển Đỏ đã chuyển sang tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, kéo dài hải trình thêm 4.000-6.000 hải lý và 14-20 ngày từ Ấn Độ kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu tấn công tàu thuyền vào tháng 11.
Các hãng tàu lớn đã dừng hoặc tạm dừng hoạt động trên Biển Đỏ, bao gồm Maersk, MSC, Hapag Lloyd.
Theo 4 nhà xuất khẩu bao gồm cả người đứng đầu một hiệp hội xuất khẩu, chi phí của một container vận chuyển 24 feet từ Ấn Độ đến châu Âu, miền Đông nước Mỹ và Anh đã tăng lên 1.500 USD từ mức 600 USD trước khi xảy ra các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Các nhà xuất khẩu cũng cho biết khoảng 1/4 lượng hàng xuất khẩu trong tháng này bị trì hoãn do lịch trình vận chuyển bị chậm trễ.
NGỌC THÚY