UA kêu gọi miễn học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Hai, 29/01/2024, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan đại diện các trường đại học tại Australia (UA) ngày 29/1 đã kêu gọi chính phủ tài trợ học phí cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giải quyết tình trạng thiếu lực lượng lao động tay nghề cao tại nước này.

UA - cơ quan đại diện cho 39 trường đại học tại Australia - đã trình dự thảo ngân sách kèm đề xuất trên lên chính phủ liên bang. Theo UA, số sinh viên học đại học ở Australia đã giảm 5% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2022.

Để đáp ứng nhu cầu lực lượng lao động trong tương lai, trong đó dự kiến có tới 50% vị trí việc làm cần những lao động có bằng đại học trở lên, quyền Giám đốc điều hành UA Renee Hindmarsh cho rằng, cần phải nâng cao tỷ lệ tham gia giáo dục đại học của những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2022, chính phủ liên bang cùng chính quyền các bang và vùng lãnh thổ đã cam kết tài trợ 493 triệu AUD (tương đương 323,9 triệu USD) nhằm triển khai 180 ngàn địa điểm giáo dục nghề nghiệp miễn phí theo Thỏa thuận Đào tạo kỹ năng quốc gia kéo dài trong 5 năm.

UA kêu gọi chính phủ tận dụng nguồn tài trợ này để hỗ trợ 20 ngàn suất học đại học miễn phí trong các lĩnh vực quan trọng nhưng đang thiếu hụt nhân sự có tay nghề tại Australia. Cơ quan này cũng ủng hộ việc gia tăng tài trợ cho công tác nghiên cứu và phát triển nhằm duy trì danh tiếng đẳng cấp thế giới của nước này trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho các sinh viên trong quá trình học tập của họ.

THANH PHƯƠNG

;
.