Luật Quốc tịch sửa đổi có lợi cho người nhập cư vào Đức

Chủ Nhật, 21/01/2024, 15:32 [GMT+7]
In bài này
.

Quốc hội Đức vừa thông qua dự luật cải cách mang tính bước ngoặt, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho quy chế 2 quốc tịch, cũng như việc nhập tịch đối với các công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU). Tất cả các đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz, gồm Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP), đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.

Tuy nhiên, các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đối lập và Đảng Cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) bỏ phiếu chống.

Với những cải cách mới, người nhập cư hợp pháp ở Đức sẽ được phép nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện nay. Nếu người nộp đơn xin quốc tịch có những thành tựu đặc biệt, thời gian này có thể giảm xuống chỉ còn 3 năm.

Trẻ em sinh ra ở Đức có cha hoặc mẹ đã sống hợp pháp ở nước này từ 5 năm trở lên sẽ tự động có quốc tịch Đức. Những người nhập cư trên 67 tuổi có thể làm bài kiểm tra trình độ tiếng Đức theo hình thức vấn đáp, thay vì hình thức thi viết như hiện nay.

Những người sống phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp của nhà nước sẽ không đủ điều kiện để trở thành công dân Đức. Ngoài ra, quyền công dân Đức cũng sẽ bị từ chối đối với những người có hành vi bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, bài ngoại hoặc các hành vi phạm tội phỉ báng khác.

PHƯƠNG HOA

 

;
.