Bậc thầy cải trang sa lưới sau 4 năm lẩn trốn

Thứ Sáu, 05/01/2024, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/11/2023, Cục Điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết đã bắt được Tyler Adams, 51 tuổi sau 4 năm săn lùng với các tội danh trộm cắp, lừa đảo và giết người.

Trong 4 năm lẩn trốn, Tyler đã 6 lần thay hình đổi dạng với 6 cái tên khác nhau và lần nào cũng trót lọt. Và được mệnh danh là “bậc thầy cải trang giỏi nhất nước Mỹ”.

6 ảnh của Tyler với 6 cái tên khác nhau.
6 ảnh của Tyler với 6 cái tên khác nhau.

“Tài không đợi tuổi!”

Ngay khi mới 18 tuổi, Tyler Adams đã thực hiện hành vi lừa đảo đầu tiên. Bằng cách mạo danh cha mẹ ký một khoản vay 3 triệu USD của một quỹ tín dụng thuộc Ngân hàng tiết kiệm Mỹ ở thành phố San Diego, bang California. Sự việc đổ bể khi bộ phận chăm sóc khách hàng của quỹ này gửi thư cho cha mẹ Tyler, mời họ đến điều chỉnh một vài thông tin trong hồ sơ vay vốn.

Collins Arthur, sĩ quan FBI phụ trách văn phòng bang California, người trực tiếp điều tra Tyler nói: “Lúc biết tất cả hồ sơ đều là giả, quỹ tín dụng báo cho chúng tôi và chẳng khó khăn gì, chúng tôi tìm ra Tyler”. Sau vụ ấy, Tyler ra tòa, lĩnh án 7 năm tù vì tội lừa đảo. 25 tuổi, được trả tự do nhưng đến tháng 5/2019, Tyler lại thực hiện vụ trộm 130.000USD tại một ngân hàng ở bang Hawaii và một chiếc nhẫn nạm kim cương trị giá 5.000USD trong cửa hàng tiện lợi Costco.

Vẫn theo sĩ quan Collins Arthur, Tyler đã lẻn vào một thang máy cấp cứu và do sơ suất, bộ phận an ninh ngân hàng đã không kiểm tra lúc hết giờ làm việc. Đến nửa đêm, Tyler ra ngoài. Do đã theo dõi từ mấy hôm trước và biết rằng, thủ quỹ không bao giờ cất vào hầm an toàn số tiền giao dịch trong ngày mà chỉ kiểm đếm rồi bỏ vào tủ sắt, sáng hôm sau mới giao cho bộ phận quản lý hầm chứa tiền. Vì vậy, Tyler dễ dàng mở tủ bằng chìa khóa vạn năng, lấy đi 130.000USD.

Vụ trộm chiếc nhẫn ở cửa hàng Costco cũng diễn ra tương tự. Bằng cách trốn trong thang cấp cứu, nửa đêm Tyler dùng súng bắn đinh bắn vào lớp kính bảo vệ quầy trưng bày đồ trang sức nhưng sở dĩ Tyler chỉ lấy được 1 chiếc nhẫn bởi lẽ khi tấm kính đã bị thủng, Tyler không đám đập vỡ vì sợ gây tiếng động. Cái lỗ thủng ấy chỉ đủ cho 1 ngón tay của Tyler thò vào!

Ba ngày sau vụ trộm ngân hàng Hawaii và cửa hàng Costco, Tyler bị bắt khi mới chỉ kịp xài 480USD. Bị giam tại Trung tâm tạm giữ Laumaka Furlough, thành phố Oahu, bang Hawaii chờ ngày ra tòa, tháng 6/2020 Tyler bỏ trốn. Lệnh truy nã được cảnh sát Hawaii thông báo trên toàn nước Mỹ. Đến cuối tháng 6, xét thấy Tyler phạm tội trộm cắp cấp độ 2, lại cố tình trốn khỏi nơi giam giữ, thẩm phán Tòa án Oahu treo thưởng  50.000USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Tyler.

Tyler khi bị bắt.
Tyler khi bị bắt.

Cải trang, sử dụng hộ chiếu giả và giết người

Trốn khỏi bang Hawaii, Tyler làm giả hộ chiếu dưới cái tên Paul Phillips. Để thay đổi nhân dạng, Tyler nhuộm tóc đồng thời dán một miếng silicon có màu trùng khớp với da người nhằm biến chiếc cằm to thêm và dài ra rồi nhập cảnh Mexico.

Tại thành phố Tijuana (Mexico) trong vai kỹ sư tin học, Tyler làm quen rồi tán tỉnh một cô gái người Mỹ là Raquel Sabean, làm nghề môi giới bất động sản. Đầu năm 2021, cặp đôi này làm đám cưới rồi đến tháng 11, Raquel sinh một con gái, đặt tên là Valentina. Trong suốt thời gian ấy, Tyler sống chủ yếu nhờ vợ vì mặc dù xưng là kỹ sư tin học nhưng Tyler lại không chịu tìm việc làm. Lý do mà Tyler đưa ra với vợ là “họ trả lương quá thấp!”.

Tháng 5/2022, Raquel đột nhiên mất tích. Mãi gần 3 tuần sau, một nhóm thanh niên trong lúc đi chơi đã tình cờ phát hiện một chiếc xe hơi hiệu Volkswagen Jetta đỗ ở một con đường vắng, trên xe bốc ra mùi hôi thối nồng nặc nên họ báo cảnh sát. Việc khám xét cho thấy trong cốp xe là xác của một phụ nữ đang trong giai đoạn phân hủy, bị đánh gãy cổ trước khi nhét vào xe.

Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy người chết là Raquel! Thiếu tá Sebastien, đội trưởng Đội điều tra trọng án thành phố Tijuana cho biết Paul Phillips (tức Tyler) là đối tượng đầu tiên được mời lên làm việc vì Raquel có một khoản bảo hiểm nhân mạng trị giá 1,6 triệu USD. Nếu vì một lý do nào đó mà Raquel chết, số tiền này đương nhiên thuộc về Paul Phillips vì ông ta là chồng!

Tháng 7/2022, sau 3 lần làm việc với Đội điều tra trọng án thành phố Tijuana (Mexico), Tyler lại bỏ trốn. Vẫn bằng cách thay đổi khuôn mặt rồi làm hộ chiếu giả với cái tên Aaron Bain, sinh viên khoa Luật, Đại học Harvard, Tyler nhập cảnh qua cửa khẩu San Ysidro, thành phố San Diego, bang California trót lọt. Mặc dù đang bị truy nã nhưng Tyler vẫn làm giả một số tờ chi phiếu mà theo FBI, nó lên đến 600.000USD rồi gửi vào Ngân hàng tiết kiệm Mỹ ở thành phố San Diego - nơi ngày xưa Tyler đã mạo danh cha mẹ để vay 3 triệu USD.

Sĩ quan FBI Collins Arthur nói: “Việc gửi chi phiếu chẳng gặp trở ngại gì vì đây là hình thức giữ giùm có trả phí. Sau khi gửi, ngân hàng sẽ cấp cho người gửi một giấy chứng nhận, nội dung ông A, ông B có ký gửi 60 tờ chi phiếu, tổng mệnh giá 600.000USD. Chính giấy chứng nhận này là cơ sở để Tyler tiếp tục lừa đảo”.

Vài tuần tiếp theo, Tyler đến một ngân hàng khác xin thế chấp giấy chứng nhận tiền gửi của Ngân hàng tiết kiệm Mỹ để rút tiền mặt. Từ đó đến cuối năm 2022, vẫn bằng chiêu này, Tyler sử dụng thêm 2 hộ chiếu với 2 cái tên là Lance Irwin và Michael Whittman, đều là “sinh viên khoa Luật, Đại học Harvard” trong tờ khai gửi chi phiếu vào 2 ngân hàng rồi rút tiền mặt tại 2 ngân hàng khác.

Sự việc chỉ vỡ lở khi các ngân hàng đối chiếu công nợ và đến lúc đó, sau khi nhờ FBI xác minh, họ mới biết tất cả chi phiếu ký gởi của Aaron Bain, Lance Irwin và Michael Whittman đều là đồ giả!

Sa lưới

Cũng thời gian này, cảnh sát thành phố Tijiana (Mexico) chuyển cho FBI một clip video quay bằng camera an ninh, trong đó cho thấy một người đàn ông mặc áo khoác da màu nâu, lái chiếc xe hơi Volkswagen Jetta đến một con đường vắng ở ngoại ô Tijuana rồi đỗ lại ở đó. Tiếp theo, ông ta nhìn ngang ngó dọc như thể xem có ai thấy mình không rồi mới bỏ đi. Việc nhận dạng khuôn mặt bằng kỹ thuật đối chiếu đã xác định người đàn ông đó là Paul Phillips, tức Tyler Adams.

Ngày 30/11/2023, FBI bắt được Tyler tại vịnh San Francisco, bang California khi chuẩn bị lên một chiếc du thuyền để đi nghỉ đông. Việc bắt Tyler cũng hết sức bất ngờ. Lúc ấy, một người bạn cũ của Tyler tình cờ nhìn thấy nên đã kêu lớn: “Adams, cậu đi đâu vậy, mười mấy năm rồi mới gặp lại cậu”. Stevenson, đặc vụ FBI kể lại: “Tôi đang tiến hành theo dõi một nhóm buôn lậu ma túy ở cầu tàu thì nghe tiếng kêu. Cái tên Adams khiến tôi liên tưởng đến Tyler Adam rồi khi nhìn thấy mặt hắn, tôi có linh cảm đây là kẻ mà chúng tôi đang săn lùng. Lập tức, tôi gọi về văn phòng, yêu cầu chuyển cho tôi ảnh của Tyler qua điện thoại”.

Không đầy một phút sau, đặc vụ Stevenson đến cạnh Tyler: “Tyler Adams, anh bị bắt”. Luống cuống đến sững người, Tyler không kịp phản ứng trong lúc đặc vụ Stevenson vừa chĩa súng vào hắn, vừa điện thoại gọi FBI hỗ trợ.

Theo sĩ quan FBI Collins Arthur, việc khám xét nơi ở của Tyler cho thấy hắn có 6 hộ chiếu giả, 6 bằng  lái xe giả  với những cái tên Aaron Bain, Dominic Braun, David Phillips, Kevin Schoolcraft, Kevin Kennedy, Michael Whittman, Lance Irwin, Brice Johnson, Matthew Kashani, Taylor Chase và Joshua Smith.

Ông Collins nói: “Bước đầu tiên, chúng tôi thẩm vấn hắn về cái chết của vợ hắn là Raquel Sabean. Chỉ chừng ấy thôi cũng để hắn nhận án tử hình…”.

VŨ CAO (Theo FBI Files)

 

;
.