AU tái khẳng định giải pháp 2 nhà nước cho vấn đề Israel - Palestine

Thứ Ba, 16/01/2024, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/1, phiên họp thường kỳ lần thứ 47 Ủy ban đại diện thường trực (PRC) của Liên minh châu Phi (AU) đã khai mạc tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Trong phiên họp, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat nhắc lại giải pháp 2 nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine. Ông cho biết trong khi ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine không ngừng tăng, xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas - Israel tiếp diễn gây ra những thảm kịch nhân đạo và thiệt hại về tài sản. Ông Mahamat một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và hối thúc cộng đồng quốc tế tham gia để hiện thực hóa giải pháp 2 nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột này.

Chủ tịch Ủy ban AU bày tỏ lo ngại về tình trạng pháo kích nhằm vào dân thường Palestine cũng như phá hoại sinh kế của họ đang tiếp diễn, nhắc lại rằng xung đột là mối lo ngại lớn đối với châu Phi trong hơn 60 năm qua. Ông nhấn mạnh cần có một giải pháp lâu dài để đảm bảo hiện thực hóa việc 2 nhà nước cùng tồn tại, cho phép người dân sống trong hòa bình và ổn định.

Quan chức AU cũng lưu ý các vấn đề an ninh đang diễn ra ở Sudan, CHDC Congo và các khu vực khác của lục địa, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và phát triển của châu Phi. Ông cho rằng AU cần đi một chặng đường dài để đạt được mục tiêu chung là hòa bình, hội nhập và phát triển của châu Phi.

TÚ HẰNG

 

;
.