ASEAN thúc đẩy kết nối và tự cường

Thứ Hai, 29/01/2024, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/1, tại cố đô Luang Prabang, Bắc Lào, đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khởi đầu cho Năm ASEAN 2024 với chủ đề “ASEAN thúc đẩy kết nối và tự cường".

Các trưởng đoàn và Tổng Thư ký ASEAN chụp ảnh chung.
Các trưởng đoàn và Tổng Thư ký ASEAN chụp ảnh chung.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, ông Saleumxay Kommasith chủ trì Hội nghị. Hội nghị có sự tham dự của bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste tham gia với tư cách quan sát viên.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu, đã có nhiều đóng góp quan trọng cho hội nghị.

Các nước chúc mừng Lào đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào thời điểm quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, với việc ASEAN cơ bản hoàn tất Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 để chuyển tiếp sang Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.  Các bộ trưởng cam kết ủng hộ và phối hợp triển khai các ưu tiên của ASEAN với 2 thành tố trung tâm là “tự cường” và “kết nối” năm 2024.

Hướng tới một ASEAN kết nối chặt chẽ hơn, hội nghị nhất trí với các định hướng thúc đẩy phục hồi và kết nối các nền kinh tế, chú trọng phát triển bền vững và bao trùm, đẩy mạnh chuyển đổi số, củng cố năng lực hệ thống y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật, nâng cao vai trò, đóng góp của phụ nữ, trẻ em…

Đề cao ý nghĩa chiến lược trong nâng cao khả năng tự cường của ASEAN trước những biến động ở khu vực và thế giới, các bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp tục củng cố đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN, giữ vững đà xây dựng Cộng đồng, tích cực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới với định hình các Chiến lược hợp tác đến 2045, đồng thời đưa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Với các ưu tiên trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, các nước tin tưởng rằng các kết quả của năm 2024 sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hợp tác khu vực, khẳng định uy tín, vị thế và vai trò của ASEAN.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần kiên trì với cách tiếp cận cân bằng và hài hòa của ASEAN trong quan hệ với bên ngoài, khuyến khích các đối tác tham gia trách nhiệm, đóng góp xây dựng và hợp tác thiết thực với ASEAN, cùng củng cố cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật pháp quốc tế, từ đó đề cao vai trò trung tâm của ASEAN.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nước tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề cùng quan tâm như Biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraine, Trung Đông, bày tỏ quan ngại và chia sẻ quan điểm, nỗ lực ứng phó các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

Các bộ trưởng đã thảo luận thẳng thắn về tình hình Biển Đông, nhấn mạnh mong muốn xây dựng Biển Đông hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng, cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Kết thúc hội nghị, Lào, Chủ tịch ASEAN 2024, đã ra thông cáo báo chí phản ánh toàn diện các nội dung được trao đổi tại hội nghị.

BÁ THÀNH

;
.