Nguy cơ khủng hoảng vận tải quốc tế nhen nhóm từ Biển Đỏ

Thứ Năm, 21/12/2023, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Một cuộc khủng hoảng mới đang nhen nhóm tại một trong những cung đường thương mại huyết mạch của thế giới, có nguy cơ làm đảo lộn chuỗi cung ứng cũng như đẩy giá dầu và lạm phát đi lên, ở thời điểm mà tăng trưởng kinh tế đang giảm tốc.

Tàu hàng đi qua Kênh đào Suez.
Tàu hàng đi qua Kênh đào Suez.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại gia tăng trong thời gian gần đây đã khiến tập đoàn dầu BP và 4 trong số các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, bao gồm CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC, dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty này cũng phải tránh cả tuyến đường trọng yếu qua Kênh đào Suez.

Biển Đỏ là tuyến đường giao thông nối liền với Kênh đào Suez, tại đây eo biển Bab al-Mandab - tuyến đường biển hẹp gần Yemen có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là tuyến hàng hải huyết mạch của khoảng 30% thương mại hàng hóa bằng tàu container, tức khoảng 10-15% thương mại toàn cầu. Đây là cửa ngõ dẫn đến Kênh đào Suez.

Đứng trước tình hình căng thẳng hiện nay, một số tàu đã chuyển sang cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở Nam châu Phi. Nhưng việc Kênh đào Suez đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến chi phí vận tải biển gia tăng và kéo dài thời gian vận chuyển.

Cho đến nay, các tàu vận chuyển đã chuyển hướng lượng hàng hóa trị giá khoảng hơn 30 tỷ USD khỏi khu vực Biển Đỏ, trước nguy cơ bị tấn công bởi lực lượng Houthi.

Ông Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành (CEO) Container xChange, một nền tảng cho thuê container, cho biết: “Biển Đỏ, nhất là với Kênh đào Suez, như một siêu xa lộ với các tàu container, kết nối các khu vực khác nhau của thế giới, đặc biệt là châu Âu, châu Á và châu Phi. Một lượng lớn nguồn cung năng lượng, dầu cọ và ngũ cốc của châu Âu cũng đi qua Kênh đào Suez”.

Chính vì tầm quan trọng của tuyến đường này mà Mỹ mới đây đã cùng 9 nước khác tham gia bảo vệ hoạt động vận tải thương mại tại khu vực Biển Đỏ.

Trong phát biểu thông báo về sáng kiến này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Biển Đỏ là một tuyến đường quan trọng cần thiết cho sự tự do hàng hải và là một hành lang thương mại lớn trong thương mại quốc tế.

Ông Austin cho hay các cuộc tấn công gần đây của lực lượng Houthi đã khiến cước phí vận tải và phí bảo hiểm tăng, và giá dầu cũng đi lên. Quan chức này khẳng định các tuyến đường vận tải tại Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng với sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

KHÁNH LY

;
.