Trong báo cáo công bố ngày 6/12, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết ngành hàng không toàn cầu phần lớn đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, giai đoạn khiến các máy bay phải ngừng bay và hành khách ngần ngại lựa chọn phương tiện này. Nhu cầu bay hiện bùng nổ trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu.
Hành khách tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. |
Theo IATA, lĩnh vực hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023 với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,6%. Năm 2024, ngành dự kiến đạt lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận 2,7%.
Tuy nhiên, trong khi doanh thu được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, chi phí đầu tư cao do lãi suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.
Người đứng đầu IATA, ông Willie Walsh, cho biết, trung bình các hãng hàng không sẽ chỉ giữ lại 5,45 USD thu được từ mỗi hành khách chuyên chở - một con số khá khiêm tốn nhìn từ góc độ của ngành này.
Tuy nhiên, số lượng khách du lịch trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên mức cao lịch sử, với 4,7 tỷ lượt người dự kiến sẽ đi du lịch vào năm 2024 so với 4,5 tỷ hồi năm 2019.
Cùng với đó, nhiều quốc gia tụt hậu trong quá trình phục hồi du lịch chẳng hạn như Trung Quốc sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2024. Hiện du lịch quốc tế của nước này vẫn thấp hơn 40% so với mức trước đại dịch.
Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo tình trạng bất ổn toàn cầu, như tình hình chiến tranh tại Trung Đông và Ukraine có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực này, đặc biệt khi chúng tiếp tục đẩy giá dầu tăng. Giá nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ chiếm tới 31% tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không.
HƯƠNG THỦY