PHÁP ĐỐI MẶT THẢM HỌA RỆP

Kỳ 2: Nỗ lực dập dịch rệp?

Thứ Sáu, 17/11/2023, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình bùng nổ loài rệp ở thủ đô Paris, trong người dân vẫn đang trông chờ vào những quyết sách của chính quyền thì với những công ty chuyên diệt rệp, đây lại là cơ hội làm ăn béo bở. Giá diệt rệp trọn gói cho một ngôi nhà với diện tích 200m2 hiện là 500 euro. Còn khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim, giá có thể từ 5.000 đến 6.000 euro, chưa kể nhiều chủ nhà còn vứt bỏ luôn nệm, gối, vải trải giường.

Nhân viên công ty trừ rệp lột từng bao gối để… tìm rệp!
Nhân viên công ty trừ rệp lột từng bao gối để… tìm rệp!

Tất cả những thứ này sẽ được công ty diệt rệp đem về làm sạch rồi bán lại cho những cư dân túi tiền ít, chủ yếu là người nhập cư. Khi được hỏi vì sao không nhờ đến những đơn vị chuyên trách của ngành y tế, chủ một rạp chiếu phim ở quận 6, Paris đáp: “Thuê những chuyên gia có kinh nghiệm trong việc loại bỏ sinh vật gây hại thì cơ hội thành công tăng lên rất nhiều, chưa kể họ xử lý nhanh vì chúng tôi không thể kéo dài thời gian đóng cửa rạp hát…”.

Vẫn theo người chủ rạp chiếu phim nêu trên thì: “Khi tôi gọi đến Cơ quan Bảo vệ môi trường thì họ trả lời là đừng hoảng sợ. Rồi họ khuyên tôi nên giảm bớt sự bừa bộn, nơi rệp thích ẩn náu và thực hiện các biện pháp như bọc nệm ghế ngồi bằng màng nylon. Nếu sự việc chỉ đơn giản như vậy thì tôi cần gì phải thuê mướn!”.

Ông David Lodge, Giám đốc điều hành công ty diệt rệp Beaver Pest Control cho biết doanh số công ty đã tăng 17% kể từ tháng trước và tăng 10% so với năm 2022. Ông nói: “Chúng tôi nhận được ngày càng nhiều những cuộc điện thoại nhưng không đủ nhân lực để đáp ứng. Nếu như trước đây, một đội diệt rệp có từ 4 đến 6 người thì bây giờ chỉ còn 2 người. Ở nhiều ngôi nhà, thợ diệt rệp thậm chí phải nhờ gia đình chủ nhà giúp di chuyển đồ đạc…”.

Với nước Anh, quốc gia thường xuyên có người đến Pháp bằng các phương tiện vận tải công cộng, Hãng tàu cao tốc Eurostar đã trấn an du khách rằng các đoàn tàu của họ “được làm sạch từ trong ra ngoài một cách thường xuyên, kỹ lưỡng bằng biện pháp xử lý nhiệt nên sự hiện diện của rệp là cực kỳ hiếm”.

Thế nhưng trên một tài khoản của mạng X (trước đây là Twitter), Demi Douglas, dân London đã viết rằng “tôi đang ở trên tàu cao tốc vượt đường hầm xuyên qua eo biển Manche để trở về Anh, và ai đó trong toa đã nhìn thấy một con rệp trong kẽ ghế ngồi. Thế là tất cả mọi người trong toa cuống cuồng la hét. Nhiều người đứng hẳn dậy chứ không dám ngồi nữa…”.…”. Mohammed Haifa, dân nhập cư đến từ Tunisie cho biết anh nhìn thấy một chiếc ghế bành còn rất mới và tốt, vứt chỏng chơ trên một lề đường ở quận 2 nhưng anh không dám đem về vì “người ta đã bỏ đi thì chắc chắn chỉ là nó có rệp!”.

Cho đến nay, dịch rệp bùng phát ở Paris và một số thành phố nước Pháp vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc trong bối cảnh Thế vận hội Olympic và Thế vận hội cho người khuyết tật Paralympic sẽ diễn ra vào tháng 7/2024.

Với tư cách nước chủ nhà, Paris - nơi được mệnh danh là “kinh đô ánh sáng” đang đau đầu với những con vật chỉ bé bằng hạt táo. Nó đã khiến ông Clément Beaune, Bộ trưởng giao thông Pháp phải gặp các nhà điều hành ngành vận tải công cộng để bàn cách diệt rệp bởi lẽ số lượng người đi tàu điện ngầm, xe bus, taxi…, đang có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Một cuộc khảo sát của trang tin L'observateur cho thấy trong số 100 người được hỏi thì có đến 75 người nói rằng họ rất sợ phải đi metro, xe bus vì theo họ “ghế ngồi là ổ rệp!”. Để trấn an dư luận, ông Clément Beaune hứa rằng “sẽ cử chó đánh hơi đến kiểm tra các đoàn tàu và tàu điện ngầm Paris để phát hiện rệp…”, Jean Peter, chuyên gia về rệp thuộc bộ phận nghiên cứu côn trùng, Viện Pasteur Paris nói: “Chỉ xe lửa và tàu điện ngầm thì không đủ. Rạp chiếu phim là nơi tối tăm. Bạn sẽ làm gì đây khi bước vào? Bạn sẽ mang theo một cái đèn pin rồi soi xuống ghế của mình ư? Vô ích! Trừ khi bạn bắt được rệp lúc chúng đang bò lên một chỗ nào đó của cơ thể bạn, còn thì bạn sẽ không thể nhìn thấy chúng”.

Tàu điện ngầm vắng khách vì ai cũng sợ rệp.
Tàu điện ngầm vắng khách vì ai cũng sợ rệp.

Vẫn theo Jean Peter, để có thể bảo vệ mình, người thuê phòng khách sạn nên tự kiểm tra giường ngủ. Nếu phát hiện xác rệp, trứng hoặc phân - là những chấm đen nhỏ li ti thì cách tốt nhất là “trả phòng!”. Bên cạnh đó, Peter còn khuyên không nên để va li sát cạnh giường ngủ vì đó là con đường ngắn nhất để rệp chui vào. Quần áo nếu cất vào tủ thì nên bọc kín trong bao nylon, nhất là quần áo đã mặc nhưng chưa kịp giặt vì “rệp đánh hơi mùi cơ thể con người rất giỏi”.

Trước đó, hôm thứ Năm, ông Emmanuel Gregoire, Phó Thị trưởng Paris thay mặt Tòa thị chính đã viết một lá thư kêu gọi Thủ tướng Elisabeth Borne nên hành động ngay lập tức để chống lại “tai họa”. Trong thư có đoạn: “Nhà nước cần khẩn trương đưa ra kế hoạch hành động chống lại tai họa này khi nước Pháp đang chuẩn bị chào đón Thế vận hội Olympic và Paralympic”.

Đầu ngày thứ Sáu, 6/10, ông Grabiel Attal, Bộ trưởng Giáo dục Pháp khi trả lời phỏng vấn của Hãng tin AFP, cho biết 5 trường học với tổng số 1.500 học sinh đã đóng cửa vì “rệp không phân biệt học sinh với dân thường” còn hồi đầu tuần, Bộ Giáo dục thông báo 2 trường học, một ở thành phố Marseille và một ở Villefranche-sur-Saone bên ngoài thành phố Lyon, đông nam nước Pháp cũng đã đóng cửa để trừ rệp.

Bộ trưởng Grabiel Attal nói: “Chúng tôi có gần 60.000 trường học các cấp và chúng tôi chỉ nhận được thông tin về rệp của một số nơi nhưng thật sự là nó đang bùng nổ. Các trường cần có phản hồi ngay lập tức để các cơ quan y tế có thể xử lý trong vòng 24 giờ”.

Ở một số nơi khác, thư viện thành phố Amiens đã phát hiện có rệp và ngay cả sân bay quốc tế Charles De Gaulle cũng… có rệp! Manor, nhân viên phụ trách băng chuyền ở sân bay nói: “Hành lý của khách đi máy bay là điểm khởi đầu trong việc lây lan loài rệp nhưng chúng tôi chẳng thể nào nhìn thấy chúng vì chúng tôi không được phép mở hành lý của khách ra…”.

Rệp không phải là vấn đề mới ở nước Pháp. Jean Peter, chuyên gia về rệp thuộc bộ phận nghiên cứu côn trùng, Viện Pasteur Paris nói: “Rệp đã phổ biến ở Pháp trước khi chúng biến mất vào những năm 1950 nhưng sự bùng nổ du lịch toàn cầu đã dẫn đến sự gia tăng đột biến trong những năm 1990.

Ba năm trước, chính phủ đã phát động các nỗ lực chống rệp, bao gồm một trang web thông tin và đường dây nóng nhưng thật khó nói là đến bao giờ chúng ta mới có thể giảm bớt chứ đừng nói là sẽ diệt sạch rệp…”.

VŨ CAO (Theo L'observateur)

;
.