Liên hợp quốc cảnh báo thảm kịch y tế tại Gaza

Thứ Tư, 22/11/2023, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/11, Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng thiếu nhiên liệu, thiếu nước sạch và vệ sinh xuống cấp tại Gaza, cùng với các cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhu cầu di cư hàng loạt... đang tạo ra “một thảm kịch”.

Trẻ em trại tị nạn của UNRWA tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza.
Trẻ em trại tị nạn của UNRWA tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, khoảng 160 trẻ em thiệt mạng mỗi ngày tại Gaza, trong khi Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo con số này có thể tăng mạnh.

Người phát ngôn UNICEF, ông James Elder cho biết: “Nếu trẻ em tiếp cận với nước sạch và vệ sinh tại Gaza tiếp tục bị hạn chế, chúng ta sẽ chứng kiến thảm kịch khó tránh khỏi, biểu hiện qua số trẻ em tử vong”.

Theo ông Elder, nhu cầu tối thiểu hàng ngày trong tình huống khẩn cấp là 15 lít nước mỗi người, để uống, vệ sinh và nấu ăn. Tuy nhiên, ở nhiều nơi tại Gaza, mỗi người chỉ có 3 lít nước mỗi ngày và trong vài ngày tới sẽ không còn nước cho bất kỳ ai. Ông cảnh báo: “Đây sẽ là điều kiện thuận lợi khiến dịch bệnh lây lan”.

Quan chức UNICEF cũng nhấn mạnh, cần cho phép vận chuyển khẩn cấp nhiên liệu vào Gaza, bên cạnh các nhu yếu phẩm khác, để vận hành máy bơm nước, các trạm khử mặn nước biển và hệ thống xử lý rác thải.

Sau nhiều tuần không cho phép nhiên liệu vào Gaza, các bên đã đạt một thỏa thuận cho phép 70 ngàn lít nhiên liệu/ngày được vận chuyển, nhưng Liên hợp quốc cho biết, mỗi ngày cần tới 200 ngàn lít nhiên liệu cho các hoạt động nhân đạo.

Người phát ngôn cơ quan y tế, ông Ashraf al-Qudra cho biết, 200 người đã được sơ tán từ bệnh viện của Indonesia ở Jabaliya đến bệnh viện Nasser ở thị trấn Khan Yunis, phía Nam Gaza.

Theo Liên hợp quốc, ước tính hơn 1,7 triệu người trong số 2,4 triệu dân ở Gaza sẽ phải sơ tán bên trong dải đất hẹp này, trong đó gần 1/2 là trẻ em.

Gần 900 ngàn người sơ tán đang ở trong những trại tị nạn đông đúc của Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA). Trung bình 700 người dùng chung 1 nhà tắm và 150 người dùng chung một nhà vệ sinh trong các khu tị nạn như vậy.

Theo WHO, tuần trước chỉ có 10 trong số 36 bệnh viện ở Gaza còn hoạt động trong khi tình hình nhân đạo đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Đến ngày 20/11, không còn bệnh viện nào ở Bắc Gaza hoạt động. WHO cho biết, bệnh viện lớn nhất Gaza là Al-Shifa hiện đã trở thành “vùng chết”.

THANH BÌNH

;
.