Nhiều mẫu xe buýt mới thân thiện với môi trường và không phát thải carbon đã thu hút mối quan tâm lớn khi lần đầu ra mắt tại Triển lãm xe buýt thế giới 2023 đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), từ ngày 7-12/10.
Có 526 đơn vị từ 38 nước trên thế giới đã tham gia sự kiện, bao gồm 75 tập đoàn sản xuất xe buýt. Trong đó, đứng đầu là Thổ Nhĩ Kỳ với 96 công ty, theo sau là Đức với 79 công ty.
Nhân dịp này, giải thưởng xe buýt bền vững 2024 đã được tổ chức bên lề triển lãm. Hôm 6/10, mẫu xe buýt Lion’s City 10 E do hãng xe MAN của Đức sản xuất đã đạt giải nhất đối với hạng mục “Xe buýt đô thị”, nhờ những cải tiến về công nghệ và sự chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc xe buýt không phát thải khí nhà kính. Đối với hạng mục “xe buýt liên tỉnh”, mẫu xe liên tỉnh Crossway LE Elec mà tập đoàn IVECO của Italy mới ra mắt đã giành chiến thắng. Mẫu xe này có mẫu thiết kế hoàn toàn mới và các tính năng công nghệ đảm bảo xe không phát thải carbon.
Tại sự kiện dự kiến thu hút hơn 40.000 khách tham quan, tâm điểm chú ý cũng được đổ dồn vào mẫu xe buýt mới chạy bằng pin nhiên liệu hydro mà hãng ô tô Hyundai Motor Co. của Hàn Quốc công bố. Mang tên E-WAY H2, mẫu xe mới này có chiều dài 12m và được trang bị động cơ điện có công suất 310-kW cùng một hệ thống pin nhiên liệu tiên tiến. Hệ thống này gồm 4 bình chứa cung cấp tổng dung lượng lưu trữ 7,8 kg nhiên liệu hydro và một bộ pin có công suất 69 kW, xe có thể đi được chặng đường dài đến 450km khi được sạc đầy và trong điều kiện bình thường. Đây là mẫu xe mà Hyundai “bắt tay” với tập đoàn ô tô IVECO của Italy để cùng phát triển.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất xe buýt Daimler Buses của Đức cho rằng có thể đạt được mục tiêu chỉ sử dụng xe buýt chạy điện trong các thành phố ở châu Âu vào năm 2030.
NGUYỄN HÀ