Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết đưa ra lộ trình hướng đến hòa bình

Thứ Năm, 26/10/2023, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa ra một lộ trình hướng đến hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Dải Gaza, trong đó có giải pháp 2 nhà nước và bình thường hóa quan hệ giữa quốc gia Do Thái và các nước láng giềng Arab.

Cảnh đổ nát ở thị trấn Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 25/10/2023, sau các vụ oanh tạc nhắm vào Hamas của Israel.
Cảnh đổ nát ở thị trấn Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 25/10/2023, sau các vụ oanh tạc nhắm vào Hamas của Israel.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Anthony Albanese ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với giải pháp 2 nhà nước để người dân Israel và Palestine có thể cùng chung sống hòa bình trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tất cả các bên liên quan cũng như các nhà lãnh đạo khu vực và thế giới thúc đẩy con đường hướng đến giải pháp hòa bình cho xung đột dai dẳng Israel-Palestine.

Cùng ngày, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về Trung Đông, bà Barbara Leaf, đã đến UAE, bắt đầu chuyến thăm Trung Đông để tham vấn với đại diện các đối tác của Washington nhằm thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn xung đột trong khu vực. Các chặng dừng chân tiếp theo của bà Leaf sau UAE là Qatar, Kuwait, Oman, Ai Cập, Jordan và Israel. Tại các cuộc gặp, bà sẽ thảo luận vấn đề viện trợ nhân đạo cho dân thường.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm cũng vào ngày 25/10 với Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Berlin sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực bảo vệ dân thường, cho phép tiếp cận cũng như cung cấp nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.

Liên quan đến công tác cứu trợ tại Dải Gaza, ngày 25/10, tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập thông báo đã tiếp nhận tổng cộng 41 máy bay vận chuyển 864 tấn hàng viện trợ y tế, lương thực và hàng cứu trợ khẩn cấp từ các nước và tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ người dân Dải Gaza.

Số hàng viện trợ này đã được bốc dỡ và vận chuyển đến cửa khẩu Rafah trước khi bàn giao cho tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine. Ngoài ra, còn có 3 xe cứu thương và 19 bác sĩ đã được tăng cường cho hoạt động cứu trợ người dân Palestine ở Dải Gaza.

Lô hàng viện trợ quốc tế đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế…

PHƯƠNG HOA

;
.