Mỹ, Israel và Ai Cập đạt thỏa thuận ngừng bắn 5 giờ ở Gaza

Thứ Hai, 16/10/2023, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

* Kêu gọi mở hành lang nhân đạo ở Gaza và thả con tin.

Hai nguồn tin an ninh của Ai Cập ngày 16/10 cho biết Mỹ, Israel và Ai Cập đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn ở phía Nam Gaza, bắt đầu từ 6 giờ GMT (tức 13 giờ theo giờ Việt Nam), cùng với việc mở lại cửa khẩu Rafah.

Theo kênh Al Arabiya TV, lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ đã được áp dụng ở các khu vực phía Nam Dải Gaza, mục tiêu là có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng đất này và cho phép công dân nước ngoài rời khỏi Gaza.

Nguồn tin cho hay các bên xung đột đã nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện một bước như vậy. Al Arabiya chỉ ra rằng có ít nhất 100 xe tải chở hàng viện trợ tại cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập, chờ thiết lập hành lang nhân đạo.

Trước đó, ngày 15/10, Giáo hoàng Francis kêu gọi thiết lập các hành lang nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Hamas thả các con tin.

Cùng ngày, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi Phong trào Hồi giáo Hamas thả tất cả con tin là dân thường, đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng này sẽ chỉ gây ra sự hủy diệt và gieo rắc nỗi kinh hoàng.

Cùng ngày, Quân đội Israel thông báo nước này đã kích hoạt kế hoạch sơ tán cư dân của 28 ngôi làng trong phạm vi 2 km từ biên giới Liban. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang giữa quân đội với phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza. Một trong số những ngôi làng nằm trong kế hoạch sơ tán là Shtula, mục tiêu tấn công tên lửa của Hezbollah ngày 15/10, khiến một dân thường thiệt mạng.

Hãng thông tấn chính thức WAFA của Palestine ngày 16/10 đưa tin Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas cho biết các hành động và chính sách của phong trào Hồi giáo Hamas không đại diện cho người dân Palestine.

Cần phải có chính quyền Palestine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xuất hiện trong chương trình 60 Minutes của CBS hôm 15/10 tuyên bố rằng cần phải loại bỏ các tay súng Hamas nhưng cần phải có con đường dẫn đến một nhà nước Palestine. Ông Biden cho rằng Hamas “đã tham gia vào hành động man rợ gây hậu quả nghiêm trọng như Holocaust”.
Tuy nhiên, theo ông Biden, việc Israel tái chiếm Dải Gaza sẽ là một “sai lầm lớn” và Israel cần “hiểu rằng một bộ phận đáng kể người dân Palestine không có chung quan điểm với Hamas và Hezbollah”.

Ông Abbas kêu gọi cần phải ngăn chặn ngay lập tức hành động gây hấn của Israel đối với người dân Palestine, cung cấp sự bảo vệ cho người dân Palestine, cho phép mở các hành lang nhân đạo khẩn cấp tới Dải Gaza và cung cấp vật tư y tế, nước, điện và nhiên liệu cho người dân ở Dải Gaza.

Theo TTXVN

;
.