Bỏ mạng vì tìm nhện Sparassidae

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tháng 3/2022, tạp chí Natural có bài nói về các nhà khoa học vừa phát hiện loài nhện khổng lồ Sparassidae tại một cánh rừng nằm ở Khu dự trữ sinh quyển dọc theo sông Nile trắng, đông bắc Sudan. Ngay lập tức, một số phòng thí nghiệm y học trên thế giới đã ra giá cho mỗi con nhện này là 40.000USD.

Nhện Sparassidae có giá 40.000USD mỗi con khiến một số người chấp nhận nguy hiểm để tìm kiếm.
Nhện Sparassidae có giá 40.000USD mỗi con khiến một số người chấp nhận nguy hiểm để tìm kiếm.

Vẫn theo thông tin trên tờ Natural, nhện Sparassidae trưởng thành dài trung bình 33cm với lớp da màu cam lẫn màu nâu, đốt sau của 8 chân màu đen. Được đánh giá là một trong những động vật có nọc độc mạnh nhất thế giới, chỉ cần 0,2mg chất độc tiết ra khi bị nó cắn cũng đủ để giết chết một người khỏe mạnh nên hàng trăm năm trước, thổ dân bản xứ đã biết cách tẩm chất độc của nhện Sparassidae vào đầu mũi tên để săn thú rừng.

Cũng trong năm 2022, một công ty dược phẩm có trụ sở ở Los Angeles, bang California, Mỹ đã đầu tư nghiên cứu tính chất hóa dược của độc chất lấy từ nhện Sparassidae để chế tạo thuốc giảm đau, có tác dụng cực kỳ hiệu quả đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, khi mà hầu hết các loại thuốc giảm đau khác không còn tác dụng. Vì vậy, giá của một con nhện Sparassidae rất đắt, nhiều phòng thí nghiệm Mỹ sẵn sàng trả 40.000 USD cho mỗi con bởi họ không thể có nó theo đường chính thức vì sau phát hiện của những nhà khoa học, khu vực có nhện Sparassidae lại nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức chống chính phủ Sudan, gọi là “Lực lượng hỗ trợ nhanh - RFS”.

Thế nên khi nghe tin Mykyan, 42 tuổi làm nghề thợ hàn tại một xưởng sửa chữa ô tô ở Trung Á nói rằng anh ta sẽ bỏ việc để đi bắt nhện thì mọi người trong xưởng đều ngạc nhiên vì anh ta có tay nghề bậc 5, được ban giám đốc ưu ái cũng như được nhiều nhà máy săn đón, chào mời về với họ. Tachyan, bạn thân của Mykyan cho biết ba ngày trước khi nghỉ việc, Mykyan “đưa tôi xem bài báo trên tờ Natural và nói rằng anh ta sẽ sang Sudan bắt nhện. 40.000USD mỗi con là số tiền đáng để thử thách”.

Cuối tháng 3/2022, Mykyan nhập cảnh Sudan bằng thị thực du lịch. Ở lại thủ đô Khartoum 2 ngày, anh ta hỏi thăm dân bản xứ đường đến Khu dự trữ sinh quyển sông Nile trắng. Khi biết nó cách Khartoum khoảng 850km về phía đông, anh ta trả phòng khách sạn rồi lên đường ngày 9/4/2022 bằng xe khách. Từ đó, không ai còn thấy Mykyan nữa.

Ngày 21/4/2022, trang web “Tiếng nói Sudan” của tổ chức nổi dậy chống Chính phủ Sudan là RSF cho biết ngày 12/4/2022, một nhóm các tay súng RFS “đã bắt giữ một người đàn ông Trung Á vì nghi là gián điệp” khi người này lang thang trong rừng sông Nile trắng.

Sau khi bị bắt, suốt nhiều ngày Mykyan liên tục bị các thành viên RFS hỏi cung, thậm chí có lần họ còn trói anh ta vào một gốc cậy, bịt mắt rồi làm như chuẩn bị xử bắn nhưng Mykyan vẫn một mực phủ nhận mình có liên quan đến công tác tình báo. Cuối cùng, những nhà lãnh đạo RFS tin rằng Mykyan chỉ là một anh chàng vô hại, đi bắt nhện Sparassidae về bán kiếm tiền nên họ vẫn giữ anh ta nhưng không trói và cũng không biệt giam.

Khi tin tức về vụ RFS bắt giữ Mykyan bay đến quê hương anh ta, gia đình Mykyan cùng bạn bè trong xưởng lắp ráp ô tô đã gửi một bản kiến nghị đến Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, đề nghị tổ chức này can thiệp cho Mykyan được tự do. Ngày 9/6, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế chính thức xác nhận tuyên bố của tướng Mohamed Hamdan Dagalo, lãnh đạo RFS là họ đang giữ Mykyan nhưng sẽ phóng thích anh ta vào thời gian thích hợp.

Đến giữa tháng 6, RFS một lần nữa thông báo cho Hội Chữ thập đỏ quốc tế là họ quyết định thả Mykyan mà không yêu cầu bất kỳ một điều kiện nào. Tổng hợp các nguồn tin cho thấy ngày 18/6/2022, những tay súng RFS đưa Mykyan lên một chiếc xe tải, khởi hành từ phía đông sông Nile trắng sang phía nam. Do đã sống với Mykyan nhiều tháng nên hầu như nhóm áp giải anh ta chẳng có sự đề phòng. Hơn nữa, có lẽ họ tin rằng Mykyan biết mình sắp được tha nên anh ta sẽ không manh động.

Khi xe đến giữa rừng Napo là nơi hoang vu, không dân cư, chiếc xe tải chạy chậm lại vì đường quá xấu thì đột ngột Mykyan chụp lấy khẩu AK của một lính RFS, bắn thẳng vào nhóm áp giải làm 5 người bị thương. Thông tin trên trang web “Tiếng nói Sudan” cho biết nhóm áp giải cũng đã bắn trả lại nhưng họ không tiết lộ tình trạng của Mykyan như thế nào. Người phát ngôn của RFS tuyên bố: “Bộ Chỉ huy RFS rất tiếc không thể hoàn thành cuộc phóng thích vì con tin đã cướp vũ khí, tấn công chúng tôi rồi đào tẩu”.

Theo chính quyền tỉnh Juba, khu vực nơi xảy ra vụ đào tẩu địa hình rất khắc nghiệt, phần lớn là những cánh rừng nguyên sinh xen lẫn hoang mạc, người lạ rất khó sống nếu phải đi qua nơi này mà không có người dẫn đường hoặc không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Một sĩ quan quân đội Chính phủ Sudan cho biết có thể Mykyan bỏ trốn vì khi được phóng thích, anh ta sẽ phải quay về Khartoum và có thể sẽ bị tạm giữ để điều tra về khoảng thời gian anh ta bị RFS bắt. Lại có giả thuyết cho rằng RFS không hề báo cho Mykyan biết là anh ta được phóng thích nên khi bị giải đi, Mykyan nghĩ mình sẽ bị xử bắn. Vì vậy anh ta ra tay trước với hy vọng có cơ may sống sót.

Sau khi Mykyan bỏ trốn, quân đội chính phủ cố gắng tìm kiếm anh ta với sự giúp đỡ của các bộ tộc bản địa vì họ biết rằng nếu Mykyan bị RFS bắt lại thì án tử hình dành cho anh ta là điều chắc chắn. Một số bô lão thuộc các bộ tộc Awadia, Fadnia và Bani Arak  cho biết nếu thật sự Mykyan còn sống và đang tìm đường thoát thì khả năng sống sót là không thể nếu những người tìm kiếm không gặp được anh ta kịp thời.

Cuối cùng, vận may đã không đến với Mykyan. Ngày 12/7, một nhóm RFS phát hiện Mykyan khi anh ta đang đốt lửa để nướng mấy củ khoai dại. Lúc vừa thấy bóng những người cầm súng, Mykyan lập tức lao vào bụi rậm để thoát thân nhưng không kịp. Anh ta bị một loạt đạn AK vào người, chết ngay tại chỗ.

Theo một lãnh đạo RFS, xác của Mykoyan đã được chôn cất và địa điểm mộ chí cũng sẽ được thông báo cho gia đình anh ta nếu có yêu cầu…

VŨ CAO

 (Theo Latin America News)

;
.