Đón Siêu trăng vào tối 29/9 với màn trình diễn đặc biệt của các hành tinh

Thứ Ba, 26/09/2023, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Theo trang Space.com, Siêu trăng cuối cùng của năm 2023 xuất hiện vào cuối tuần này, nhưng không chỉ có vậy. Bầu trời rằm Trung thu sẽ còn có màn trình diễn của 2 hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời là Mộc tinh, Thổ tinh và hành tinh nhỏ nhất là Thủy tinh.

Siêu trăng là dịp thú vị dành cho những người yêu thích ngắm nhìn bầu trời và quan sát các thiên thể.
Siêu trăng là dịp thú vị dành cho những người yêu thích ngắm nhìn bầu trời và quan sát các thiên thể.

Trăng rằm tháng 8 âm lịch, được gọi là “Trăng thu hoạch”, sẽ mọc vào thứ Sáu, ngày 29/9 - và đây là một ngày đặc biệt. Đây không chỉ là Siêu trăng thứ tư liên tiếp của năm 2023 mà còn là Siêu trăng cuối cùng của năm, đánh dấu sự kết thúc của một mùa hè Siêu trăng.

Được gọi là “Trăng thu hoạch” là vì nó xuất hiện vào khoảng thời gian mà những người nông dân ở Bắc bán cầu sẵn sàng thu hoạch mùa màng. Dù không gần hay sáng như siêu trăng tháng 8 nhưng “Trăng thu hoạch” có thể mang màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, đặc biệt là khi mới mọc lên từ đường chân trời.

Chuỗi 4 siêu trăng liên tiếp mùa hè bắt đầu với “Trăng Buck” vào ngày 3/7. Tiếp theo là hai Siêu trăng vào tháng 8, “Trăng cá tầm” ngày 1/8 và “Trăng xanh” vào ngày 30/8.

Thuật ngữ “Siêu trăng” dùng để chỉ trăng tròn xảy ra vào khoảng thời gian Mặt trăng ở gần Trái đất nhất trong quỹ đạo của nó, được gọi là cận điểm. Điều này xảy ra vì quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất là một hình elip chứ không phải là một hình tròn hoàn hảo, nghĩa là có những lúc nó ra xa hành tinh của chúng ta hơn và có những lúc nó đến gần hơn.

Vị trí ở gần của Mặt trăng trong các Siêu trăng có nghĩa là đĩa Mặt trăng có thể sáng hơn khoảng 30% và lớn hơn khoảng 14% khi nhìn từ Trái đất so với sự xuất hiện của Mặt trăng trong các lần trăng rằm thông thường.

THU HẰNG

;
.