.

Mỹ điều tra vấn đề an toàn đối với xe điện mới của Tesla

Cập nhật: 17:06, 04/08/2023 (GMT+7)

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ thông báo mở cuộc điều tra sơ bộ đối với 280 ngàn xe điện Tesla thuộc 2 mẫu mới Model 3 và Model Y do có báo cáo về tình trạng mất kiểm soát lái và hệ thống lái có trợ lực.

Nhà máy của Tesla ở Fremont, California (Mỹ).
Nhà máy của Tesla ở Fremont, California (Mỹ).

Đây là bước đầu tiên của một cuộc điều tra chính thức để NHTSA xác định xem vấn đề có gây ra nguy cơ hay không.

NHTSA mở cuộc điều tra trên sau khi nhận được 12 khiếu nại từ những chủ sở hữu xe Tesla. Trong số các chủ xe khiếu nại, có một tài xế ở bang Georgia vào tháng 6 báo cáo rằng, chiếc Tesla Model Y mới mua được 2 tuần đang chạy thì “đột nhiên vô lăng không điều khiển được”.

Ngoài ra, một người lái chiếc Tesla Model Y được sử dụng chưa đầy 30 ngày cho hay, hệ thống lái có trợ lực bất ngờ bị vô hiệu hóa.

Mặc dù không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nào được báo cáo liên quan đến những sự cố này, nhưng có một sự cố đã dẫn đến va chạm hoặc hỏa hoạn. Khoảng 280 ngàn xe nằm trong phạm vi điều tra, có thể dẫn đến việc thu hồi để sửa chữa.

Đây không phải là lần đầu tiên NHTSA xem xét các vấn đề an toàn của Tesla.

Hãng xe điện này đã chịu nhiều cuộc điều tra của NHTSA trong những năm qua, đáng chú ý là các cuộc điều tra đều liên quan đến các tính năng lái xe tự động và tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, cuộc điều tra lần này liên quan đến hệ thống lái, không rõ liệu các tính năng đó có liên quan hay không.

Vào tháng 3, NHTSA đã mở cuộc điều tra riêng sau các báo cáo về việc vô lăng của Tesla bị rơi ra khi xe Model Y đang chạy trên đường. “Gã khổng lồ” xe điện cũng đã thu hút sự chú ý của Bộ Tư pháp vì có nhiều liên quan đến các tính năng lái xe tự động và tự lái hoàn toàn.

Hồi tháng trước, Tesla đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện đối với hơn 1.300 xe Model S, X và Y mà hãng sản xuất trong năm nay do camera bị lệch.

Công ty cho biết, vấn đề “có thể khiến một số tính năng an toàn chủ động không khả dụng, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước và hỗ trợ giữ làn đường mà không thông báo cho người lái về sự không khả dụng của chúng”.

THANH HẰNG

.
.
.