Lãnh đạo các ngân hàng trung ương thế giới quyết tâm duy trì lãi suất

Thứ Ba, 29/08/2023, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Lãnh đạo các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đã tề tựu tại Mỹ và nhấn mạnh việc cần duy trì lãi suất cao cho đến khi lạm phát được kiểm soát, bên cạnh đó là cuộc đối đầu với đổi thay kinh tế sâu sắc có thể gây khó khăn cho công việc của họ.

Từ trái qua: Chủ tịch ECB Christine Lagarde, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyoming(Mỹ) ngày 25/8.
Từ trái qua: Chủ tịch ECB Christine Lagarde, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyoming(Mỹ) ngày 25/8.

Tại hội nghị thường niên ngân hàng trung ương tổ chức ở Jackson Hole, bang Wyoming (Mỹ) từ 24-26/8, các bài phát biểu của Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đã phơi bày những thách thức mà mỗi cơ quan này đang đối mặt để quyết định liệu có kéo dài chuỗi ngày tăng lãi suất được khởi đầu từ năm 2022. Cùng thời điểm, họ cũng giúp các nhà đầu tư có manh mối về hành động trong những tháng tới của các ngân hàng trung ương.

Phó Thống đốc Ngân hàng Anh Ben Broadbent cho biết lãi suất của Anh có thể tăng cao hơn nữa. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda lại tái khẳng định việc cần hạ lãi suất tại nước này.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Powell vẫn mơ hồ về việc liệu Fed có nâng lãi suất chuẩn một lần nữa hay không. Còn trong bài phát biểu cũng như cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV, bà Lagarde cũng tránh nói về các quyết định trong những tháng tới.

Fed và ECB đang ở trong hoàn cảnh tương tự nhau, cùng xem xét về việc liệu có nên tăng lãi suất tại các cuộc họp chính sách vào tháng tới hay không, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đã gây ngạc nhiên bởi khả năng phục hồi trong khi nền kinh tế châu Âu dường như đang hướng tới suy thoái. Lạm phát kéo dài và việc không thể nắm được nó sẽ giảm nhanh như thế nào là thách thức chung.

Tuy nhiên, các đồng nghiệp của ông Powell và bà Lagarde đã không ngần ngại rạch ròi về ủng hộ hoặc phản đối tăng lãi suất bổ sung. Trong các cuộc phỏng vấn, một số người như Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester và Thống đốc Ngân hàng Latvia Martins Kazaks cho rằng tốt hơn hết là nâng lãi suất, điều này có thể đảo ngược nếu cần thiết.

Những người khác, bao gồm Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker và Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno, lại đứng về phía đối diện, đề cập đến tiếp cận thận trọng khi họ đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó.

Các lãnh đạo ngân hàng trung ương còn thảo luận về những chủ đề như năng suất, cải tiến, cấu trúc thị trường trái phiếu, chuỗi cung ứng toàn cầu và mức nợ công tăng cao.

Theo Bloomberg (Mỹ), một trong số các vấn đề xuyên suốt các cuộc thảo luận cuối tuần qua là thương mại. Các yếu tố khác nhau đã khiến thương mại ở nhiều thị trường phát triển chuyển dịch từ đối tác truyền thống như Trung Quốc sang các nước như Ấn Độ, Việt Nam hay Mexico.

Một số nhà kinh tế tin rằng “nearshoring” hoặc “friendshoring” này có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát. “Nearshoring” là chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia lân cận. Trong khi “friendshoring” là mạng lưới chuỗi cung ứng tập trung vào các quốc gia được coi ổn định về chính trị và kinh tế.

Giáo sư kinh tế Katheryn Russ tại Đại học California (Mỹ) cho rằng các xu hướng này khiến nền kinh tế “nhạy cảm hơn” trước những cú sốc phi địa chính trị và gia tăng nhu cầu ổn định thông qua chính sách tiền tệ. Bà lập luận: “Có những thách thức thực sự lớn phía trước đối với chính sách tiền tệ nếu chúng ta và các quốc gia khác tiếp tục theo đuổi điều này”.

HÀ LINH

;
.