Lạm phát cơ bản tại Anh bắt đầu giảm
Lạm phát cơ bản (gồm giá của tất cả các mặt hàng trừ lương thực và năng lượng) ở Vương quốc Anh đã bắt đầu giảm trong 2 tháng qua, theo ước tính chính thức dựa trên phân tích thống kê tinh vi hơn so với phương pháp tiêu chuẩn thông dụng.
Trong một báo cáo công bố ngày 21/8, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết, khi xem xét tất cả các mức giá được đo lường trước đó, họ thấy rằng tỷ lệ lạm phát ngầm (gồm giá lương thực và năng lượng) hàng năm đã giảm xuống 6,8% trong tháng 7 từ mức 7% của tháng 6 và và 7,3% trong tháng 5.
Ngược lại, dữ liệu lạm phát chính thức công bố tuần trước cho thấy, vào tháng 7, tỷ lệ lạm phát cơ bản tiêu chuẩn bất ngờ giữ nguyên ở mức 6,9% của tháng 6 sau khi đã giảm từ mức 7,1% trong tháng 5.
Lạm phát trong dịch vụ, thường được Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trích dẫn là thước đo tốt nhất về áp lực giá cả trong nước, là 7,4% trong tháng 5 và tháng 7 trong khi giảm nhẹ trong tháng 6.
Kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại cho cả BoE và Chính phủ Anh hy vọng về việc tỷ lệ lạm phát sẽ không gây ra những bất ngờ khó chịu trong suốt thời gian còn lại của năm nay.
Tuy nhiên, không giống như cách tiếp cận tiêu chuẩn thông thường để tính toán lạm phát cơ bản, vốn chỉ đơn giản loại trừ thực phẩm, năng lượng và đồ uống có cồn khỏi thước đo tổng thể, phương pháp mới của ONS đưa ra cái mà nó gọi là “thành phần xu hướng chung” cho thấy tốc độ tăng giá của tất cả hàng hóa và dịch vụ. Sau đó, nó tìm cách giảm thiểu khoảng cách giữa thành phần chung này và lạm phát đo được cho từng mặt hàng.
Một số loại giá cả, chẳng hạn như xăng, dầu diesel, khí đốt và điện, có xu hướng biến động độc lập với các hàng hóa và dịch vụ khác, do đó có thành phần biến động cao và thành phần chung thấp. Các mặt hàng điện tử, vốn đã giảm giá trong nhiều thập kỷ, cũng được coi là yếu tố dự báo kém về áp lực lạm phát cơ bản.
ONS cho biết, nghiên cứu cho thấy giá nhà hàng là chỉ báo tốt nhất về lạm phát cơ bản tổng thể vì chúng thay đổi cùng lúc với giá của hầu hết các hàng hóa và dịch vụ khác tăng hoặc giảm.
Cơ quan này lập luận rằng, giá tại các cơ sở như McDonald's, PizzaExpress và Nando's là "một thước đo tốt về xu hướng cơ bản trong lạm phát giá tiêu dùng trong nền kinh tế Anh" vì các nhà hàng phản ánh chi phí thuê nhà, năng lượng, thực phẩm và lao động, do đó, “biến động giá thường phản ánh những cú sốc lớn giống nhau tác động đến phần lớn các mặt hàng trong danh mục".
Nhưng kể từ sau đại dịch COVID-19, giá trị phản ánh xu hướng lạm phát tổng thể trong giá cả tại các nhà hàng đã giảm xuống khi giá cả tăng nhanh hơn so với các hàng hóa và dịch vụ khác.
Trong các số liệu chính thức mới nhất, tỷ lệ tăng giá hàng năm đối với các nhà hàng và quán cà phê ở mức 9% trong tháng 7, giảm từ 9,1% trong tháng 6 và giảm so với mức lạm phát cao nhất là 11,4% trong tháng 2.
PHONG HÀ