Ba Lan kháng nghị về cấm xe dùng nhiên liệu hóa thạch

Thứ Ba, 13/06/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa ngày 13/6 cho biết, trong vài ngày tới, chính phủ nước này sẽ kháng nghị lên tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) về quy định cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại các nước thành viên từ năm 2035.

Phát biểu trên đài phát thanh Radio Zet, Bộ trưởng Moskwa nêu rõ, Ba Lan không nhất trí với quy định trên cũng như nhiều nội dung khác trong gói “Fit for 55”, đồng thời tuyên bố sẽ kháng nghị lên Tòa án Công lý châu Âu. Bà cũng kêu gọi các nước thành viên khác trong EU có hành động phản đối tương tự.

Đầu năm nay, các nhà lập pháp EU đã thông qua gói biện pháp nhằm hạn chế khí thải từ ngành xây dựng và vận tải. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, tức là họ không thể bán ra ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia thành viên. Quy định cũng bao gồm mục tiêu cắt giảm 55% lượng phát thải khí CO2 đối với những xe mới được bán ra kể từ năm 2030, so với các mức được xác định trong năm 2021.

Ba Lan là quốc gia duy nhất trong EU liên tục phản đối và bỏ phiếu chống lại các quy định này, cho rằng thiếu dữ liệu phân tích chính xác về hệ quả của lệnh cấm đối với thị trường và xã hội.

NGUYỄN HẰNG

;
.