Liên hợp quốc tiếp tục đáp ứng nhu cầu nhân đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

100 ngày sau các trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng 2 vừa qua, Liên hợp quốc vẫn tiếp tục đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại 2 quốc gia này.

Người dân trú tại khu lều tạm sau khi bị mất nhà cửa trong trận động đất ở Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.
Người dân trú tại khu lều tạm sau khi bị mất nhà cửa trong trận động đất ở Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với báo giới, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, trên khắp Syria, Liên hợp quốc và các đối tác đã cung cấp hơn 2 triệu bữa ăn nóng và hàng triệu người cũng nhận được khẩu phần thực phẩm ăn liền cùng các hình thức hỗ trợ lương thực và tiền mặt khác.

Ông Dujarric khẳng định: “Chúng tôi đã làm việc để bảo đảm tiếp cận nước sạch và các dịch vụ vệ sinh, bao gồm cả các trung tâm tiếp nhận và các địa điểm đón những người đi sơ tán trong nước”.

Kể từ khi xảy ra động đất, đã có hơn 2.200 chuyến xe tải chở hàng viện trợ của Liên hợp quốc di chuyển từ miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực Tây Bắc Syria. Ngoài ra, nhiều hoạt động cứu trợ sẽ tiếp tục theo kế hoạch ứng phó nhân đạo hàng năm dành cho Syria.

Cũng theo ông Dujarric, tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu nhân đạo vẫn cao, với khoảng 3 triệu người buộc phải di dời và hơn 500.000 tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Liên hợp quốc và các đối tác đã hỗ trợ các nỗ lực do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, giúp tiếp cận hơn 4 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 1,4 triệu trẻ em.

Người phát ngôn này cho biết thêm, trong những tháng tới, Liên hợp quốc sẽ cùng các đối tác tiếp tục các nỗ lực nhằm cung cấp hỗ trợ khẩn cấp khi cần thiết.

Hồi tháng 3, hội nghị các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ 7 tỷ euro (7,5 tỷ USD) giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra tháng trước, khiến hơn 56.000 người thiệt mạng và hàng triệu người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Hội nghị do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì, thu hút khoảng 400 nhà tài trợ quốc tế, gồm nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ đã cam kết tài trợ 7 tỷ euro để giúp 2 quốc gia trên khắc phục hậu quả thảm họa động đất.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, 27 quốc gia thành viên EU tuyên bố sẽ viện trợ 3,3 tỷ euro, riêng EC cam kết chi 1 tỷ euro để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết tại Thổ Nhĩ Kỳ.

PHƯƠNG THỊNH

;
.