.

Tổng Thư ký NATO thăm châu Á

Cập nhật: 18:17, 30/01/2023 (GMT+7)

Theo giới phân tích, chuyến đi của người đứng đầu NATO được thực hiện nhằm mục đích tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Á của Mỹ trước bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang nổ ra và sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc.

Tại thủ đô Seoul, ông Stoltenberg đã gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và dự kiến gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol và Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Park, người đứng đầu NATO bày tỏ lo ngại về các vụ thử tên lửa và chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong khi nhấn mạnh cuộc xung đô ở Ukraine có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với châu Á. Ông Stoltenberg cũng bày tỏ nghi ngờ Triều Tiên đang hỗ trợ quân sự cho Nga. Cả hai quan chức đều đưa ra “các giá trị chung” giữa các nước NATO và Hàn Quốc.

“Trước những thách thức toàn cầu chưa từng có ngày nay, chúng tôi tin rằng sự đoàn kết giữa các quốc gia chia sẻ các giá trị tự do, dân chủ và pháp quyền là quan trọng hơn bao giờ hết”, Ngoại trưởng Park nói trong cuộc họp báo trước cuộc họp.

Bay tới Tokyo vào ngày 30/1, ông Stoltenberg sẽ có các cuộc họp theo lịch trình với Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức Nhật Bản khác.

Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida đã trở thành những nhà lãnh đạo đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, tham gia cùng các nhà lãnh đạo liên minh với tư cách quan sát viên vào năm ngoái.

BẢO HÀ

.
.
.