Ông Netanyahu tiến gần hơn đến thành lập chính phủ liên minh

Thứ Hai, 28/11/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/11, đảng Likud của ông Benjamin Netanyahu - người được chỉ định đứng ra đàm phán thành lập chính phủ mới tại Israel - và đảng cực hữu Noam đã ký thỏa thuận liên minh, đưa chính trị gia kỳ cựu này tiến gần hơn tới mục tiêu thành lập một chính phủ thiên hữu nhất trong lịch sử Israel.

Lãnh đạo đảng Likud, ông Benjamin Netanyahu.
Lãnh đạo đảng Likud, ông Benjamin Netanyahu.

Theo thỏa thuận, lãnh đạo đảng Noam Avi Maoz sẽ giữ một vị trí cấp cao tại Văn phòng Thủ tướng và đảm trách một tổ chức mới có tên gọi “Cơ quan Bản sắc Do Thái quốc gia”.

Ông Maoz cũng sẽ phụ trách Nativ, một cơ quan thuộc Chính phủ Israel có nhiệm vụ duy trì liên lạc với người Do Thái tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây và khuyến khích họ định cư tại Israel.

Đây là thỏa thuận liên minh thứ hai mà đảng Likud đạt được sau khi ông Netanyahu được giao nhiệm vụ thành lập một chính phủ liên minh mới hồi giữa tháng này.

Cuối tuần qua, Likud đã ký thỏa thuận liên minh với đảng Otzma Yehudit của chính trị gia Itamar Ben-Gvir, người được cho là sẽ trở thành Bộ trưởng An ninh quốc gia trong chính phủ của ông Netanyahu.

Ông Netanyahu đang nỗ lực đàm phán với 3 đảng cực hữu khác về việc tham gia chính phủ liên minh, song đến nay những cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra hết sức cam go.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 1/11 vừa qua, phe cánh hữu của ông Netanyahu đã giành được 64 trong số 120 ghế, sau gần 4 năm bầu cử không phân thắng bại.

Theo luật Israel, ông Netanyahu phải thành lập chính phủ liên minh trước giữa tháng 12 tới, nếu không Tổng thống sẽ chỉ định một nhà lập pháp khác thành lập chính phủ.

PHAN AN

;
.