Nga dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Chủ Nhật, 30/10/2022, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moskva đã quyết định ngừng việc tham gia thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sau cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga tại bán đảo Crimea.

Tàu MV Brave Commander chở 30 tấn lúa mỳ của Ukraine cập cảng của Djibouti ngày 30/8, trong hành trình cung cấp sản phẩm nông nghiệp này cho nước láng giềng Ethiopia.
Tàu MV Brave Commander chở 30 tấn lúa mỳ của Ukraine cập cảng của Djibouti ngày 30/8, trong hành trình cung cấp sản phẩm nông nghiệp này cho nước láng giềng Ethiopia.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Liên hợp quốc, cùng ngày cho biết, cơ quan này đang liên lạc với giới chức Nga sau khi có tin Moskva ngừng việc tham gia thỏa thuận này.

Ông Stephane Dujarric nhấn mạnh rằng, điều mấu chốt là tất cả các bên kiềm chế không có bất kỳ hành động nào làm phương hại thỏa thuận, một nỗ lực nhân đạo cực kỳ quan trọng đang có tác động tích cực, rõ ràng tới khả năng tiếp cận lương thực của hàng triệu người trên thế giới.

Trước đó cùng ngày, quân đội Nga đã cáo buộc Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Moskva ở cảng Sevastopol bên bờ bán đảo Crimea, khiến một trong các tàu của hạm đội này bị hư hại nhẹ.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp tới 500 ngàn tấn ngũ cốc cho các nước nghèo nhất trong 4 tháng tới, với sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 28/10, Nga cho biết, chỉ 3% số thực phẩm xuất khẩu từ các cảng biển của Ukraine theo thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian đến được các nước nghèo nhất, trong khi các nước phương Tây chiếm một nửa tổng số chuyến hàng.

Kể từ khi Nga và Ukraine ký Sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc qua biển Đen ngày 22/7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng triệu tấn ngô, lúa mỳ, các sản phẩm từ hoa hướng dương, lúa mạch, hạt cải và đậu nành đã được xuất khẩu từ Ukraine.

Thỏa thuận trên có hiệu lực trong vòng 120 ngày, theo đó sẽ hết hạn trong nửa cuối tháng 11 tới. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ủng hộ việc gia hạn và thực thi đầy đủ sáng kiến trên cũng như thỏa thuận đã ký kết với Nga.

Cả 2 thỏa thuận này nhằm bảo đảm đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine cũng như của Nga ra thị trường thế giới để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và bảo đảm an ninh lương thực, đồng thời giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ảnh hưởng tới hàng tỷ người.

TUẤN ANH

;
.