Chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều.
Brian Hack, giám đốc của công ty vận chuyển đường biển EES Shipping, có trụ sở tại bang Tây Australia, đang bận rộn chuẩn bị cho các con tàu rời cảng, để kịp thời vận chuyển hàng hóa đến các nhà phân phối, trước dịp cao điểm bán hàng cuối năm.
Ông Hack chia sẻ chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều hơn.
Ông Hack nói lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, giá cước vận tải biển đã hạ xuống ngay trước thềm Giáng sinh. Điều này có thể được lý giải là do các công ty đang gia tăng lượng mua hàng và cố gắng tích trữ nhiều hàng hóa hơn, để phục vụ người tiêu dùng trong đợt mua sắm lớn nhất năm sắp đến, giúp các con tàu container được chất đầy hàng hóa, nhờ đó trực tiếp làm hạ chi phí vận chuyển.
Giám đốc công ty vận chuyển đường biển lớn nhất Australia lưu ý gần 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, trong những chiếc container dài 12m. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, do ảnh hưởng của đại dịch, gần như toàn bộ các hãng vận tải biển đều gặp khó khăn.
Nhiều con tàu buộc phải ra khơi chỉ với một nửa lượng hàng hóa chất đầy trên boong. Chúng khiến công suất sử dụng tàu bị “bỏ phí,” trực tiếp đẩy cước vận chuyển tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào tháng 9/2021.
Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi khi nguồn cung hàng hóa đã có sự cải thiện và nhu cầu ngày càng tăng. Ông Hack nói rõ ràng khi một con tàu “đầy ắp” hàng hóa, công suất sử dụng tàu sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tỷ lệ toàn dụng cao hơn, nhờ đó các hãng tàu sẽ dễ dàng đạt được lợi nhuận kinh doanh, ngay cả khi họ chấp nhận giảm giá cước.
Ông Hack cho biết trên các tuyến đường biển quốc tế, sự sụt giảm giá cước lớn nhất được quan sát thấy là ở tuyến vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
Vào năm ngoái, chi phí cho một tàu container dài 12m chạy từ Trung Quốc đến Mỹ, vào khoảng 20.000USD. Hiện nay, con số này đã giảm từ 3-4.000 USD, gần trở về mức giá của giai đoạn trước đại dịch.
Tại Australia, cách đây 12 tháng, chi phí gửi một container dài 12m, đến Trung Quốc có giá 15.000 AUD (9.500 USD). Hiện nay, mức giá sau điều chỉnh là 6.000 AUD (3.800 USD), vẫn cao hơn khoảng 2.000 AUD (1.300 USD) so với năm 2019.
Giám đốc EES Shipping nói giá cước vận chuyển bằng đường biển tại Australia đã giảm đáng kể, nhưng chưa quay về bằng giá của giai đoạn trước đại dịch. Ông Hack nhấn mạnh cước phí vận chuyển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả tỷ giá và giá nhiên liệu. Nhưng ông tin rằng, trong thời gian tới, giá vận chuyển sẽ tiếp tục hạ.
DIỆU LINH